ไม่พบผลการค้นหา
'ปกรณ์วุฒิ' ยินดีหลังนายกฯ เซ็นรับรองร่าง พ.ร.บ.อากาศเป็นพิษ ฉบับ 'ก้าวไกล' ปัดมองเป็นเกมการเมือง แต่ประสานงานไม่รอบคอบ หวังอนาคตไม่เกิดอีก หากไม่ร้ายแรงจริงไม่ควรแทรกคิว

วันที่ 11 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงนามรับรองร่าง พ.ร.บ. ฝุ่นพิษและการก่อมลพิษข้ามพรมแดนของพรรคก้าวไกล 

โดย ปกรณ์วุฒิ ระบุว่า ก็ยินดี 2 วันที่ผ่านมาก็ลุ้นกันตลอด มองว่าเรื่องนี้มีความสับสนเล็กน้อย เนื่องจากมีความเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาของข้อมูล เมื่อวันจันทร์ รับทราบว่ามีความเห็นของบางหน่วยงานว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นว่าร่าง พ.ร.บ. ของพรรคก้าวไกล หลักการต่างจากร่างอื่น แต่ปรากฏว่ากฤษฎีกาก็แจ้งต่อวิปฝ่ายค้านว่าไม่เคยให้ความเห็นแบบนั้น ต่อจากนั้นเหตุการณ์ก็เปลี่ยนไปมาว่าร่างของพรรคก้าวไกลส่งช้ากว่าร่างอื่น

“ผมใช้คำว่าถึงมือนายกรัฐมนตรีช้ากว่าร่างอื่นแล้วกัน เพราะที่จริงแล้วก็ยื่นสภาไปตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. ก็ยังมีเวลาเยอะอยู่ แต่ผมเข้าใจว่าในทางธุรการ ก็มีหลายขั้นตอนกว่าจะไปถึงมือนายกรัฐมนตรี แต่สิ่งสำคัญก็คือ ในวันที่ประชุมวิปรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รับทราบแล้วว่ามีกี่ร่าง” ปกรณ์วุฒิ กล่าว

ปกรณ์วุฒิ กล่าวต่อว่า มีอยู่ 3 ร่าง ที่ยังไม่ได้รับความเห็นจากหน่วยงาน คือร่างของพรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ และร่างของพรรคก้าวไกล แต่ในเมื่อรู้อยู่แล้วว่ายังไม่ได้รับฟังความเห็นหน่วยงาน ทำไมต้องรีบร้อน และนำวาระนี้เข้าเป็นคิวแทรก ย้ำว่าไม่ใช่ว่าพรรคก้าวไกลแซงคิว จะเป็นคิวแทรก 

"ร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่แซงคิวสภาฯ ซึ่งส่ง SMS แจ้ง สส.ให้รับทราบตอน 20.30 น. ของวันอังคาร ดังนั้น สส.มีเวลาแค่ 40 ชั่วโมง และหวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์นี้ในอนาคต การทำงานควรเป็นไปด้วยความรอบคอบ"

ปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ร่างของพรรคประชาธิปัตย์และพลังประชารัฐ นายกรัฐมนตรีเซ็นตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่ร่างของพรรคก้าวไกลเพิ่งเซ็นเมื่อเช้า ซึ่งขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้จบด้วยดี ส่วนมองว่าเป็นเกมการเมืองหรือไม่นั้น มองว่า เป็นความไม่รอบคอบ การที่วิปรัฐบาลหรือ ครม.ทุบโต๊ะ ไม่มั่นใจว่าใครริเริ่มเรื่องที่จะต้องเอาเข้าวันนี้ แต่ไม่ได้มองข้างหลังว่ายังมีกระบวนการที่ไม่เรียบร้อย และยังมีร่างของ สส. อีกหลายร่างที่ต้องเข้า แต่ยังไม่เสร็จ ถ้ามีการคำนึงถึงเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น

ปกรณ์วุฒิ ยังย้ำว่า มาตรฐานจริงๆ คิวแทรกแบบนี้ถ้าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน แบบร้ายแรงจริงๆ ไม่ควรมี อย่างน้อย สส. ควรได้รับทราบก่อน สัก 1 สัปดาห์ คิวแบบนี้ สส. ไม่เคยเห็นมาก่อน ไม่ใช่แทรกกันระหว่างทางแบบนี้ สำหรับการลงมติรับหลักการนั้น ปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เท่าที่ทราบเป็นการลงมติรวม น่าจะไม่มีปัญหาอะไร