ไม่พบผลการค้นหา
กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ส่อแท้ง รัฐสภาเดินหน้าโหวตไม่ได้ หลังลุยโหวตมาตรา 24/1 แต่องค์ไม่ครบ 'พรเพชร' สั่งปิดประชุมทันที โดยก่อนหน้านี้ใช้เวลา 2 ชั่วโมงแสดงตนองค์ประชุมแบบขานชื่อมีสมาชิก 403 คน ขณะที่ 'เพื่อไทย-พปชร.' แห่ไม่ร่วมสังฆกรรมเป็นองค์ประชุม

เมื่อเวลา 13.35 น. วันที่ 10 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา พิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญได้พิจารณาเสร็จสิ้นแล้วในวาระที่ 2 ซึ่งเป็นการพิจารณารายมาตรา โดยก่อนลงมติในมาตรา 24/1 ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการปรับสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 ทั้งนี้ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภาทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้กดออดเรียกสมาชิกเพื่อตรวจสอบองค์ประชุม แต่ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นหารือต่อประธานว่าขอให้ประธานดำเนินการใช้กล้องบันทึกให้ทั่วห้องประชุมรัฐสภาจับภาพสมาชิกรัฐสภาเพื่อป้องกันการกดบัตรแสดงตนแทนกัน อยากให้ประธานแสดงความจริงใจเพราะมีการกดบัตรแทนกัน

พรเพชร แจ้งว่า มีสื่อมวลชนพร้อมจับภาพอยู่ ใครบอกผมไม่จริงใจ ใจผมยังนิ่งอยู่

จากนั้น พิเชษฐ์ กล่าวว่าขอให้ประธานได้จับภาพในห้องประชุม ทำให้ คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประท้วงพิเชษฐ์ กล่าวหาสมาชิกกดบัตรแทนกัน ดังนั้นขอให้ถอนคำพูดที่บอกสมาชิกมีการกดบัตรแทน ตนฟังคำพูดมาหลายครั้ง ตนรู้จักดี อย่ามาหาเสียง ทำให้พิเชษฐ์ใช้สิทธิถูกพาดพิงว่าไม่ได้พูดพร่ำเพรื่อ 

"คนพูดมีเกียรติพอหรือไม่อยู่พรรคไหม คุณอ่ะ" พิเชษฐ์ กล่าว

ทำให้ พรเพชรกล่าวว่า ที่กล่าวหาตนไม่จริงใจ ทั้งที่ทั้งสองฝ่ายว่ากันเอง ขอความกรุณาตอนนี้กำลังตรวจสอบองค์ประชุม และไม่ต้องถอนคำพูด พร้อมย้ำว่าอย่าต่อว่ากันอีกเลย

ออน กาจกระโทก สมาชิกวุุฒิสภา (ส.ว.) เสนอให้ประธานใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาให้มีการขานชื่อแสดงตนเพื่อนับองค์ประชุม แต่ พรเพชรไม่เห็นด้วยกับการตรวจสอบองค์ประชุม 

ภายหลังการกดบัตรแสดงตนเพื่อตรวจสอบองค์ประชุม พรเพชร แจ้งว่ามีสมาชิกแสดงตนเป็นองค์ประชุม 366 คน ซึ่งถือว่าครบองค์ประชุม ทำให้ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติขอนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อทันที โดยระบุว่ามีการกดบัตรแสดงตนแทนกัน จึงขอให้ใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาเพื่อนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างมีการเสนอญัตตินับองค์ประชุมแบบขานชื่อ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เข้ามาที่บัลลังก์พอดี พรเพชร จึงพูดในเชิงว่าจะให้ ชวน ทำหน้าที่ประธานฯ ต่อ แต่ ชวน โบกมือเป็นเชิงปฏิเสธ ให้ พรเพชร ทำหน้าที่ต่อ

ขณะที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ เสนอญัตติไม่เห็นด้วยให้มีการนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ เพราะเห็นว่าเป็นการเตะถ่วง แต่ พรเพชร วินิจฉัยว่ามีสมาชิกเสนอญัตติแล้วจึงขอให้เดินหน้านับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ และเป็นเอกสิทธิ์ของฝ่ายที่เสนอ อย่าต่อล้อต่อเถียงอีก ซึ่งตนเองจะเป็นผู้รับผิดชอบเอง

จากนั้น พรเพชร แจ้งว่า การขานชื่อต้องตั้งคณะกรรมการตรวจนับคะแนน ประกอบด้วย ส.ส. 4 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจากพรรคการเมืองละ 1 คน จากฝั่งรัฐบาล 2 คน และฝ่ายค้าน 2 คน และ ส.ว. 2 คน ก่อนจะเริ่มการขานชื่อ

ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ส.ว.ได้ลุกทักท้วงถึงการแสดงตนตรวจสอบองค์ประชุมเป็นองค์ประชุมครบแล้ว 366 คน แต่เมื่อมีสมาชิกขอให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ และตนไปนั่งดูก็ไม่เห็นมีใครไปกดบัตรแทนใคร ซึ่งการใช้วิธีการนี้อาจเป็นบรรทัดฐานต่อไปได้ โดยพรเพชรแจ้งว่ามีการกดบัตรแทนกัน หรือเสียบบัตรโดยไม่ชอบ จึงทำให้ต้องตรวจสอบองค์ประชุมด้วยกันขานชื่อ 

เวลา 15.53 น. พรเพชรได้สั่งการประชุมเป็นเวลา 3 นาที เพื่อรวมผลการแสดงตนแบบขานชื่อ ภายหลังเปิดประชุม พรเพชร แจ้งว่ามีสมาชิกอยู่เป็นองค์ประชุม 403 คนซึ่งถือว่าครบองค์ประชุม

ศานิตย์ สมาชิกวุฒิสภา -F70F-42C8-94DF-0945A1597461.jpegพรเพชร ชวน -4893-4746-A769-B21B8F10BF1E.jpeg

เพื่อไทย-พปชร.' แห่ไม่ร่วมขานชื่อเป็นองค์ประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกรัฐสภาที่ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมแบบขานชื่อ ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคเศรษฐกิจไทย และ ส.ว.บางส่วน

สำหรับ ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่อยู่เป็นองค์ประชุม อาทิ การุณ โหสกุล ส.ส.กทม. ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม จักรพรรดิ์ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี ผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ เป็นต้น

ส.ว.ที่ไม่อยู่แสดงตนเป็นองค์ประชุม อาทิ พล.อ.นพดล อินทปัญญา ขณะที่ ส.ว.ที่แสดงตนเป็นองค์ประชุม คือ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุม 

'พรเพชร' แจ้งผลองค์ล่ม ปิดประชุมทันที กฎหมายลูกส่อแท้งใช้สูตรหาร 100

เวลา 16.15 น. พรเพชร ได้แจ้งที่ประชุมเพื่อลงมติในมาตรา 24/1 ของร่างแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ทำให้ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นกดดัน พรเพชรให้รีบแจ้งผลการลงคะแนน ทำให้ พรเพชร ระบุเพียงว่า ผลการลงคะแนนไม่ครบ จากนั้นได้สั่งปิดการประชุมรัฐสภาทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปิดการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันเดียวกันนี้ จะทำให้ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ. ... พิจารณาในวาระที่ 2 ไม่เสร็จสิ้นก่อน 180 วันตามรัฐธรรมนูญมาตรา 132 ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพราะล่าสุดยังไม่ได้มีการเรียกประชุมร่วมกันของรัฐสภา ซึ่งหากร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าวพิจารณาเสร็จไม่ทัน ตามกำหนดเวลาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 จะถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าวที่เสนอมาสู่รัฐสภาในวาระที่ 1 คือใช้ร่างของคณะรัฐมนตรี ที่ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แบบหารด้วย 100

ข่าวที่เกี่ยวข้อง