ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' ไลฟ์โค้ช ข้าราชการบรรจุใหม่ ต้องใฝ่รู้ อย่าติดบน 'ภูเขาแห่งความโง่' ลั่นเอาจริงเรื่องทุจริต เพราะ กทม. ไม่ใช่ครอบครัว แต่คือทีมกีฬา ขอให้ 'เอ๊ะ' บ้าง อย่าเอาแต่ 'อือ' ยกเคสป้ายหาเสียงตัวเอง คิดใหม่-ไม่เหมือนใคร

วันที่ 24 มิ.ย. ที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง)  ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต้อนรับข้าราชการ กทม. บรรจุใหม่ ตอนหนึ่งได้ยกตัวอย่างหนังสือ Think Again ของ Adam Grant มาเพื่อกระตุ้นให้ 1.สงสัยในสิ่งที่เรารู้ 2.อยากรู้อยากเห็นในสิ่งที่เราไม่รู้ 3.ปรับความคิดให้ยืดหยุ่นเพื่อรับสิ่งใหม่ ไม่เช่นนั้นเราจะค้างอยู่บน ‘ภูเขาแห่งความโง่’ 

“ผมก็ยอมรับว่าตัวเองโง่หลายเรื่อง แต่ก็จะต้องเรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆอย่างยั่งยืน อย่าเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการ ‘ได้ครับพี่ ดีครับนาย สบายครับผม เหมาะสมครับท่าน’ วงจรการคิดใหม่เริ่มต้นจากการถ่อมตน สงสัย อยากรู้อยากเห็น หาความรู้เพิ่ม และค้นพบ ให้ถ่อมตนต่อความรู้ที่มี ยำเกรงต่อความไม่รู้ เป็นสิ่งที่ผมคิดตลอด เจอใครก็ยกมือไหว้ถามตลอด เพราะมีคนที่รู้มากกว่าเราเยอะ” ชัชชาติ กล่าว

นอกจากนี้ ชัชชาติ ยังกล่าวว่า ในการออกแบบชีวิต คำว่า "ปริญญาเป็นตัวกำหนดอาชีพ” ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะ 75% ของคนจบปริญญา ไม่ได้ใช้ความรู้ในใบปริญญาแต่ใช้ความรู้อื่น ชีวิตต้องผ่านการลองผิดลองถูกก่อน อย่าไปยึดติดกับคำว่าแพสชันมาก บางครั้งคนเราต้องทำงานเพื่อเอาชีวิตรอด ส่วนแพสชันสามารถตามหานอกเวลางานได้

“การทำงานของ กทม. เราจะไม่ดูแลกันเหมือนครอบครัว แต่จะเป็นทีมกีฬา เพราะหากมีการทุจริตจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด ถึงขั้นไล่ออก เพราะเป็นสิ่งที่ยอมไม่ได้” ชัชชาติ ระบุ

ชัชชาติ ยังกล่าวถึงการรู้จักตั้งคำถาม โดยยกกรณีป้ายหาเสียงช่วงเลือกตั้งในที่ต่างๆ ระบุว่า “อยากให้เราหัด ‘เอ๊ะ’ บ้างอย่า ’อือ’ อย่างเดียว ต้องมีคำถามว่าทำเช่นนี้ทำไม ทำอะไรแล้วจะเร็วขึ้น จึงเกิดเป็นไอเดียทำป้ายหาเสียงขนาดเล็ก จำนวนน้อย จนถึงขั้นว่ามีคนมาตามหาป้ายของเราเลยก็มี เชื่อว่า คนไม่ได้เลือกเพราะป้าย แต่เลือกเพราะนโยบายที่เรามีต่างหาก” ชัชชาติ กล่าว