ไม่พบผลการค้นหา
คนเชียงใหม่ร่วมแสดงพลังผูกริบบิ้นสีเขียวต้นไม้ตลอดแนวถนนรอบคูเมือง รณรงค์ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพกรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ขณะที่ตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจากกว่า 50 องค์กรเตรียมร่วมโต๊ะพูดคุยเจรจากับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 6 พ.ค.61 นี้ ย้ำเป้าหมายขอคืนพื้นที่ป่าและอนุรักษ์ระยะยาว

ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงร่วมกันรณรงค์เรียกร้องขอให้ยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะการรณรงค์และแสดงออกด้วยการติดริบบิ้นหรือผูกผ้าสีเขียว ตามบ้านเรือน ร้านค้า สถานที่ต่างๆ และยานพาหนะ

นอกจากนี้ยังพบว่า มีผู้นำริบบิ้นสีเขียวไปผูกติดไว้ที่ต้นไม้เกือบทุกต้นตลอดแนวถนนรอบคูเมืองเชียงใหม่ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้(3 พ.ค.61) หลังจากที่ก่อนหน้านี้เครือข่ายเชียงใหม่เขียวสวยหอม ที่เป็นหนึ่งในเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้จัดโครงการ “เขียวไปทั้งเมือง” โดยเปิดรับอาสาสมัคร ร่วมกันตัดผ้าเป็นริบบิ้นสีเขียว ระหว่างวันที่ 2-4 พ.ค.61 เวลา 16.00 ถึง 19.00 น บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ นำไปแจกจ่ายให้ประชาชนนำไปติดเพื่อประกาศเจตนารมณ์ และแสดงออกถึงความต้องการของชาวเชียงใหม่ในการปกป้องรักษาดอยสุเทพ

vlcsnap-2018-05-04-15h23m06s155.jpg

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพนั้น วันนี้(4 พ.ค.61) ทางทีมงานโฆษกเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ มีการแจ้งข่าวแถลงประจำวันที่ 4 พ.ค.61 ระบุว่า ในวันที่ 6 พ.ค.61 ทางเครือข่ายไม่มีการจัดชุมนุมใหญ่เพื่อยกระดับการเคลื่อนไหวแต่อย่างใด โดยจะประชุมเจรจาหาทางออกกรณีปัญหาโครงการบ้านพักดังกล่าวกับนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีตัวแทนเครือข่ายที่มีองค์กรภาคีกว่า 50 องค์กร เข้าร่วมที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บริเวณหลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนวาระการเจรจานั้น ได้แจ้งประสานถึงรัฐมนตรีไปแล้วว่า ทางเครือข่ายอยากจะเห็นความคืบหน้าที่จับต้องได้ ไม่ต้องการการตั้งคณะกรรมการร่วมคณะใหม่และเริ่มต้นใหม่ ซึ่งเรื่องใดที่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ขอให้มีการประกาศไว้ก่อน ส่วนเรื่องใดที่ยังต้องพูดคุยกันต่อในรายละเอียดก็ให้ดำเนินการต่อไป โดยมีเป้าหมายสุดท้ายคือขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพบริเวณโครงการดังกล่าว รวมถึงการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำและมีการอนุรักษ์ดูแลในระยะยาว

vlcsnap-2018-05-04-15h23m26s92.jpg

ทั้งนี้ ตัวแทนเครือข่าย ยืนยันว่าพยายามทำงานให้บรรลุเป้าหมายตามนั้น โดยจะแสดงให้รัฐบาลเห็นเป็นประจักษ์ว่าขบวนการเรียกร้องของเครือข่าย ดำเนินอย่างอารยะ สง่างาม มีเหตุมีผล ทำให้เห็นว่าประชาชนพลเมืองที่เข้มแข็งนั้น สามารถช่วยรัฐปกปักรักษาดูแลบ้านเมือง สามารถทักท้วงต่อรองเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างมีพลัง อีกทั้งขอประกาศไปยังกลุ่ม องค์กร หรือขบวนเรียกร้องอื่นใดที่ไม่ใช่การขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ หรือมีแนวทางแตกต่างกัน เช่น การขอบริจาคเงิน ได้โปรดอย่าเข้ามาแทรกหรือฉวยจังหวะหาประโยชน์อื่นใด

นอกจากนี้ข่าวแถลงดังกล่าวเปิดเผยว่าด้วยว่า ในช่วงเย็นวันที่ 6 พ.ค.61 ภาคีเครือข่ายจะร่วมกันจัดเทศกาล “ฉัน รัก ดอยสุเทพ” ซึ่งเป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรม ศิลปะ ดนตรี และนิทรรศการ ที่คุ้มเจ้าบุรีรัตน์ กลางเวียงเชียงใหม่ มีการจัดแสดงภาพและเรื่องราวของการดูแลรักษาปกป้องดอยสุเทพในแต่ละยุคสมัย ทั้งเรื่องความเชื่อความศรัทธาและความหลากหลายทางธรรมชาติ พร้อมการแสดงดนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: