ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จัดกิจกรรมทวงคืนพื้นที่ป่า ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 จี้รื้อถอนบ้านพักตุลาการศาล พร้อมเรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ไขโดยด่วน

วันนี้ (29 เม.ย.61) ภาคประชาชนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ รวมถึงชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาชุมนุมที่ ประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมกิจกรรมใหญ่ "วันประกาศเจตนารมณ์ประชาชน ทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ" เพื่อแสดงจุดยืน เรียกร้องให้มีการยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ อีกครั้งเพื่อเป็นการส่งสัญญาณ ไปถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้พิจารณาตัดสินใจ แก้ไขปัญหากรณีดังกล่าวนี้ ให้เป็นไปในทิศทาง ที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนชาวเชียงใหม่ 



21432.jpg

ทั้งนี้ เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 เรื่อง ต้องคืนผืนป่าดอยสุเทพเท่านั้น เนื้อหาระบุว่า ดอยสุเทพ เป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ ชัยมงคลสำคัญของเมืองเชียงใหม่ล้านนา ต่อเนื่องมาถึง 722 ปี เป็นเช่นนี้มาตั้งแต่สมัยพญามังรายมหาราชเจ้า กษัตริย์ผู้สร้างเมืองเชียงใหม่ ทั้งยังเป็นสถานที่ตั้งขององค์พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ประจำเมือง มีพิธีกรรมสักการบูชา สืบเนื่องต่อกันมา

ดังนั้นพื้นที่ดอยสุเทพจึงเป็นสมบัติอันสูงค่าร่วมกันของชาวเมืองขนบจารีตที่สืบทอดกันมาหลายร้อยปี จากบรรพชน คนเชียงใหม่รุ่นสู่รุ่นจากปู่ทวดย่ายาย สู่ลูกหลานเหลน ความผูกพันดังกล่าวจึงลึกซึ้ง มีศักดิ์และสิทธิ์เหนือกว่ากฎหมายใดๆ ที่เกิดขึ้นในชั้นหลัง


ป่าดอยสุเทพ


ประชาชนคนเชียงใหม่ จึงผูกพันกับดอยสุเทพ ตื่นมาก็เห็น กลับถึงบ้านก็เห็น เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตชาวเชียงใหม่ ตลอดถึงชาวไทยทั้งปวง จึงมีสิทธิ์อย่างเต็มเปี่ยม ที่จะปกปัก ดูแลรักษา มิให้ดอยสุเทพ รวมถึงอาณาเขตป่าที่ประกอบขึ้นเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ของพวกเรา ถูกกระทำย่ำยี บีฑา ละเมิดทำลาย



21439.jpg


โครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการ “หมู่บ้านป่าแหว่ง” แม้จะอ้างว่าก่อสร้างในพื้นที่ราชพัสดุ แต่แท้จริงแล้วก็คือเขตป่าดอยสุเทพที่ต่อเนื่องเป็นผืนเดียว มีการถางทำลาย เปิดหน้าดิน ก่อความอัปลักษณ์ อุจาดนัยน์ตา ก่อให้เกิดอัปมงคลใหญ่ ระดับ “ขึดหลวง” ล่วงละเมิดสิทธิ์ของประชาชนชาวเมือง ละเมิดระบบนิเวศวัฒนธรรม อันเป็นสมบัติอันล้ำค่า ไม่มีแม้แต่ไต่ถาม ขอความเห็นใดๆ นับตั้งแต่เริ่มโครงการ จนใกล้แล้วเสร็จ

เจตจำนงเรา ต้องการสิ่งเดียวเท่านั้น คือให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างอุจาดอัปมงคล และคืนพื้นที่ป่าให้ป่ากลับเป็นป่า ให้ดอยยังเป็นดอย ! ขอเรียกร้อง ให้รัฐบาลต้องตัดสินใจเร่งแก้ไขโดยด่วนทันที ให้มีการประกาศคำมั่นสัญญาจะคืนผืนป่าดอยสุเทพกลับคืน

เครือข่ายประชาชนขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่าในที่นี้ ขอประกาศยืนยันเจตนาอันแน่วแน่ ที่จะดูแลรักษาป้องกันมิให้ผู้ใดมาทำลายดอยสุเทพ ที่อันเป็นมิ่งขวัญและหลักชัยทางจิตวิญญาณของชาวเมืองสืบกันมาแต่ครั้งโบราณกาล ให้ยืนยงสืบไป เพราะนี่เป็นสิทธิอันชอบธรรมของพวกเรา 

เราขอประกาศว่า พวกเราจะยืนหยัดสู้ เพื่อรักษาเจตนานี้ โดยไม่ท้อถอย เราต้องการป่าดอยสุเทพที่สมบูรณ์ ไม่ต้องการป่าแหว่ง 


ป่าดอยสุเทพ


สำหรับ กิจกรรมกิจกรรมใหญ่ "วันประกาศเจตนารมณ์ประชาชน ทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ" ครั้งนี้ ประกอบด้วย การร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ของเครือข่าย และประชาชน ในการร่วมกันปกป้องดอยสุเทพ โดยก่อนการเริ่มกิจกรรม ได้มีการรวมตัวกันขี่จักรยานผูกริบบิ้นเขียว ขี่วนรอบคูเมืองเชียงใหม่ แล้วมารวมตัวกันที่ประตูท่าแพ

ขณะเดียวกัน มีการแจกริบบิ้นเขียวและสติ๊กเกอร์รณรงค์ ให้กับผู้คนที่ผ่านไปมา การแสดงผลงานศิลปะโดยศิลปิน เพื่อสะท้อนมุมมองต่อกรณีปัญหานี้ หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมที่บริเวณประตูท่าแพ ด้วยการประกาศเจตนารมณ์แล้ว ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จะเดินขบวนร่วมกันไปยังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์เพื่อกราบสักการะ ขอพรให้ การเรียกร้อง ของเครือข่ายประสบความสำเร็จ

อ่านเพิ่มเติม