ไม่พบผลการค้นหา
เส้นทางรถไฟเชื่อมต่อบริเวณชายแดนไทยไปยังกรุงพนมเปญของกัมพูชา เปิดใช้อย่างเป็นทางการ เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ขณะที่ รมว.คมนาคม ไทย-กัมพูชา จะหารือกัน 6 ก.ค. เพื่อกำหนดข้อตกลงเปิดเส้นทางรถไฟระหว่างประเทศ

นายซัน จันทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแห่งกัมพูชา เป็นประธานในพิธีเปิดเส้นทางรถไฟสายตะวันตกของกัมพูชา ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดโปสัต (จ.โพธิสัตว์) ไปยังกรุงพนมเปญ หลังจากเส้นทางดังกล่าวหยุดใช้มานานกว่า 45 ปี เพราะได้รับความเสียหายอย่างหนักในสมัยสงครามกลางเมืองกัมพูชา แต่ได้รับการบูรณะซ่อมแซมจนแล้วเสร็จและเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.)

การเปิดเส้นทางรถไฟสายดังกล่าวช่วยเชื่อมต่อระบบขนส่งทางรางจากเมืองปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย (จ.บันทายมีชัย) ติดชายแดนไทย บริเวณ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไปยังกรุงพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชา รวมเป็นระยะทางกว่า 386 กิโลเมตร และรัฐบาลกัมพูชาจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการเส้นทางรถไฟสายดังกล่าวได้ฟรีไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ค.นี้

นายซันระบุว่า ขณะนี้เส้นทางรถไฟระหว่างไทยกับกัมพูชาเชื่อมต่อกันสำเร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือตัวแทนของรัฐบาลทั้งสองฝ่ายจะต้องหารือกันเพื่อกำหนดข้อตกลงที่ชัดเจนที่จะนำไปสู่การเปิดให้บริการขบวนรถไฟระหว่างประเทศ โดยนายซันจะพบกับตัวแทนกระทรวงคมนาคมของไทยในวันที่ 6 ก.ค.นี้

"เมื่อมีการลงนามในข้อตกลงระหว่างทั้งสองประเทศ ชาวกัมพูชาจะเดินทางจากปอยเปตไปยังกรุงเทพฯ ได้เลย และสามารถไปต่อรถไฟในประเทศไทย ซึ่งเชื่อมต่อกับประเทศอื่นๆ ไปจนถึงสิงคโปร์" นายซันกล่าวกับสื่อกัมพูชา

นอกจากนี้ บริษัท รอยัล เรลเวย์ ของกัมพูชา จะเป็นผู้บริหารจัดการเรื่องขบวนรถไฟและเส้นทางรถไฟในกัมพูชา โดยมีแผนจะจัดซื้อจัดหารถไฟจบวนใหม่ พร้อมด้วยเทคโนโลยีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการให้บริการเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่าง 2 ประเทศให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ส่วนกรมการรถไฟจะเป็นผู้กำหนดราคาค่าโดยสารในกัมพูชาอีกต่อหนึ่ง 

ที่มา: Xinhua/ Khmer Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: