ไม่พบผลการค้นหา
ปภ.อุบลราชธานี จัดตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม สปป.ลาว ระดมทุกภาคส่วนเตรียมความพร้อมให้ อ.สิรินธร และอ.โขงเจียม เตรียมช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่จะเข้ามารักษา ขณะที่ทางการลาวได้ขอชุดเวชภัณฑ์สำหรับอุทกภัย ฟากกงสุลลาวที่ขอนแก่นแจงพร้อมส่งของบริจาคล็อตแรกถึงกองบัญชาการเหตุการณ์ร่วมแขวงอัตตะปือ

ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งใช้เป็นศูนย์บัญชาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในแขวงอัตตะปือและแขวงจำปาสัก สปป.ลาว โดยเตรียมกำลังพลชุดเผชิญเหตุและกู้ภัยจำนวน 110 นาย เรือท้องแบน 24 ลำ รถบรรทุกใช้ขนถ่ายประชาชนขนาดใหญ่ 18 คัน เต็นท์และเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้า ซึ่งชุดที่ได้มีการจัดเตรียมไว้ทั้งหมดสามารถออกเดินทางเข้าสู่ สปป.ลาว ได้ทันทีที่ได้รับการร้องขอ

ขณะเดียวกัน การรับบริจาคสิ่งของจากประชาชนทุกอำเภอของจังหวัด มีการตั้งเต็นท์รับสิ่งของบริจาคบริเวณหน้าศาลากลาง จ.อุบลราชธานี เพื่อใช้เป็นจุดรวบรวมสิ่งของที่ได้รับบริจาคมาจากภาคเอกชนและประชาชน ก่อนลำเลียงส่งต่อไปยังด่านพรมแดนสากลไทย-ลาว ช่องเม็ก อ.สิรินธร ซึ่งจังหวัดได้ตั้งเป็นศูนย์ประสานงานและรับบริจาคสิ่งของจากประชาชนไทย และส่งต่อให้กับเจ้าหน้าที่เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก มารับมอบลำเลียงส่งต่อไปให้กับผู้ประสบภัยใน สปป.ลาว

นอกจากนี้ ทีมกู้ภัยของมูลนิธิต่างๆ ของประเทศไทย ได้รับอนุญาตจากทางการลาวให้นำรถ เรือท้องแบน และกำลังพลเข้าไปแล้วจำนวน 7 ชุด โดยทั้งหมดจะได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศลาวเป็นกรณีพิเศษได้รวม 10 วัน จากเดิมที่อยู่ได้เพียง 2 คืน 3 วัน

ด้านการรักษาพยาบาล ไทยจะส่งคณะแพทย์และพยาบาล จากโรงพยาบาล 50 พรรษามหาวชิราลงกรณ จ.อุบลราชธานี เดินทางเข้าไปช่วยตรวจรักษาโรคให้กับผู้ประสบภัยในวันที่ 29 ก.ค.นี้ พร้อมกันนี้ได้มีการสั่งการให้โรงพยาบาลสิรินธร และโรงพยาบาลโขงเจียมได้เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนที่จะเข้ามารักษาตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว

ขณะที่ แผนกสาธารณสุข แขวงจำปาสักและอัตตะบือได้ประสานงานผ่านความช่วยเหลือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี  ต้องการชุดเวชภัณฑ์ ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่ และต้องการทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต ทางสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานีจึงส่งชุดเวชภัณฑ์สำหรับอุทกภัย ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่ และทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤตเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่ สปป.ลาว ในวันนี้ (26 ก.ค.)

กงสุล สปป.ลาว ที่ขอนแก่น เตรียมส่งของบริจาคจากคนไทยสู่คนลาวล็อตแรก

นายคำไพ พันธุ์ทองดี รักษาการกงสุลใหญ่ สปป.ลาว ประจำประเทศไทย ณ จ.ขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายการกงสุลฯ เดินทางมารับมอบสิ่งของที่ประชาชน จ.ขอนแก่น ร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก โดยมีนายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหารโรงแรมโฆษะเป็นผู้แทนส่งมอบสิ่งของให้กับทาง สปป.ลาว

นายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหารโรงแรมโฆษะ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า โรงแรมโฆษะ เป็น 1 จุดที่เป็นสถานที่เปิดรับบริจาคสิ่งของเพื่อมอบให้กับผู้ประสบภัย โดยจากการเปิดรับบริจาคตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา (25 ก.ค.) มีประชาชนจำนวนมากทยอยนำสิ่งของมาบริจาคจำนวนมาก โดยสิ่งของส่วนใหญ่ที่ส่งไปให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาว สปป.ลาวครั้งนี้ จะเป็นสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีพเป็นกรณีเร่งด่วน ประกอบด้วยเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม อาหารแห้ง เต้นท์สนาม ยารักษาโรค เนื่องจากประชาชนชาวลาวส่วนใหญ่ที่หนีภัยน้ำท่วมออกมาจะหนีมาได้แต่ตัวเปล่า ๆ เพราะไม่สามารถขนสิ่งของได้ทัน สิ่งของทั้งหมดนี้ได้มีการคัดแยกเป็นหมวดหมู่ไว้เป็นอย่างดีก่อนที่จะนำขึ้นรถบรรทุก เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการแจกจ่าย

โดยการคัดแยกเป็นหมวดหมู่ของสิ่งของที่ได้รับบริจาคมานี้ ได้รับความร่วมมือจากนักเรียน นักศึกษา จากสถาบันต่าง ๆ ในจังหวัดขอนแก่น และจิตอาสาอีกจำนวนหนึ่งมาทำการคัดแยกเกือบตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ถือเป็นความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องชาวจังหวัดขอนแก่นได้เป็นอย่างดี

26-7-2561 12-02-41.jpg

นายคำไพ พันธุ์ทองดี รักษาการกงสุลใหญ่ สปป.ลาว ประจำประเทศไทย ณ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นชุดแรกในการนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ชุดแรกจากน้ำใจชาวขอนแก่นและชาวอีสาน ที่จะนำส่งถึงมือผู้ประสบภัย ชาว สปป.ลาว โดยจะใช้เส้นทางจ.ขอนแก่นผ่านไปยัง จ.อุบลราชธานี เพื่อข้ามด่านช่องเม็กไปยังแขวงจำปาศักดิ์และถึงกองบัญชาการเหตุการณ์ร่วมแขวงอัตตะปือ สปป.ลาว ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :