ไม่พบผลการค้นหา
"เอกชัย" บุก สตช.ยื่นหนังสือจี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สอบสวนการทำหน้าที่ของตำรวจ สน.ลาดพร้าว หลังยุติดำเนินคดี "พล.อ.อภิรัชต์" ที่มีพฤติการณ์ข่มขู่ว่าจะทำรัฐประหารในอนาคต

นายเอกชัย หงส์กังวาน พร้อมด้วยนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ สองนักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ยื่นหนังสือผ่านตัวแทนถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ให้ดำเนินการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาล(สน.)ลาดพร้าว กรณียุติการสอบสวนดำเนินคดีกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และเลขาธิการ คสช. ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 หลังจากที่พล.อ.อภิรัชต์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในลักษณะที่มีพฤติการณ์ข่มขู่ว่าจะทำรัฐประหารในอนาคต

ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561 ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ลาดพร้าว ให้ดำเนินคดีกับพล.อ.อภิรัชต์ ตามมาตรา 113 จากนั้นไม่มีกี่วันพนักงานสอบสวน สน.ลาดพร้าวได้ตอบกลับมา โดยให้เหตุผลเพียงว่าจากการรวบรวมพยานหลักฐาน ไม่พบว่ามีมูลความผิดตามม.113 ซึ่งเป็นเหตุผลที่ไม่กระจ่างชัดและไม่เพียงพอ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ลาดพร้าวไม่ได้เชิญพล.อ.อภิรัชต์ หรือผู้เกี่ยวข้องไปให้ปากคำแต่อย่างใด การใช้ดุลยพินิจของตำรวจสน.ลาดพร้าวครั้งนี้จึงเป็นที่น่าสงสัย

จากนั้น คสช.ได้ส่งตัวแทน คือ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คสช.มาแจ้งความดำเนินคดีกลับในข้อหาแจ้งความเท็จ ซึ่งจะต้องไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สน.ลาดพร้าว ในวันที่ 8 พ.ย.นี้ เวลา 13.00 น. ซึ่งจะนำเอกสารที่ยื่นกับ ผบ.ตร.ในวันนี้เป็นหลักฐานในการต่อสู้คดีในวันดังกล่าวด้วย

ด้านนายโชคชัย ระบุว่า คำให้สัมภาษณ์ของบุคคลระดับผบ.ทบ.ได้สร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติ จึงจำเป็นที่จะต้องแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย ไม่ต้องรอให้เกิดเหตุการณ์รัฐประหารขึ้นมาก่อน ซึ่งการแจ้งความดำเนินคดีเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ 2560


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :