ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบียยืนยันไม่มีการก่อรัฐประหาร หลังมีผู้ได้ยินเสียงปืนดังในกรุงริยาด ตรวจสอบพบหน่วยอารักขายิงโดรนที่บินเข้าใกล้เขตพระราชวัง

สำนักข่าวซาอุดีนิวส์ (SPA) และเดอะเนชั่นแนล สื่อในตะวันออกกลาง รายงานอ้างอิงคำแถลงของโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งยืนยันว่าไม่มีการก่อรัฐประหารเกิดขึ้น แม้จะมีผู้ได้ยินเสียงปืนดังใกล้กับเขตโคซามาห์ของกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย ไม่ไกลจากพระราชวังของสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน โดยตำรวจระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่หน่วยอารักขาพระราชวังยิงโดรนขนาดเล็กลำหนึ่งตก หลังโดรนลำดังกล่าวบินใกล้เขตพระราชวังเมื่อวันเสาร์ที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา

กระแสข่าวเรื่องรัฐประหารเกิดขึ้นหลัง 'กาเนม อัล มาซารีร์' นักกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ เผยแพร่คลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ที่เสียงปืนดังใกล้พระราชวังในกรุงริยาดผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ 'ทวิตเตอร์' เมื่อวันที่ 22 เม.ย. โดยตั้งข้อสงสัยว่าอาจเกิดเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมืองขึ้นในซาอุดีอาระเบีย ทำให้กระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ว่าไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น

โฆษกกระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบียรายหนึ่งซึ่งรายงานข่าวไม่ระบุชื่อ ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้รัฐบาลซาอุดีอาระเบียออกคำสั่งห้ามบินโดรนในกรุงริยาด แต่ยืนยันว่าการบินโดรนไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร และขณะที่เหตุโดรนถูกยิงตก สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานมิได้ประทับอยู่ในพระราชวัง


ริยาด ซาอุดีอาระเบีย

หนังสือพิมพ์เดลีซาบาห์รายงานว่าเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว เคยเกิดเหตุมือปืนเพศชายชาวซาอุดีอาระเบีย วัย 28 ปี บุกยิงเจ้าหน้าที่หน่วยอารักขาประจำพระราชวังในเมืองเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบีย ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะถูกยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ แต่ไม่มีการเปิดเผยแรงจูงใจในการก่อเหตุ

ขณะที่รอยเตอร์รายงานว่านับตั้งแต่เดือน พ.ย.ปีที่แล้วเป็นต้นมา เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงประกาศนโยบายปราบปรามทุจริตคอร์รัปชันและการใช้อำนาจในทางมิชอบของสมาชิกราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียต่างๆ ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง มีการจับกุมและควบคุมตัวเชื้อพระวงศ์หลายพระองค์

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ต่างชาติมองว่าเป็นการปราบปรามเครือข่ายเชื้อพระวงศ์ที่ทรงมีอิทธิพลทางการเมือง การทหาร และเศรษฐกิจในซาอุดีอาระเบีย เป็นการปูทางเพื่อให้เกิดฐานอำนาจที่มั่นคง ก่อนที่เจ้าชายบิน ซัลมาน จะขึ้นครองราชย์แทนสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน ผู้ทรงเป็นพระราชบิดา

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศของไทย รวมถึงสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงริยาด ไม่ได้ออกแถลงการณ์เตือนแก่ประชาชนไทยที่พำนักอาศัยอยู่ในซาอุดีอาระเบียนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์วันที่ 21 เม.ย.เป็นต้นมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: