ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อเพลงมันดังจนเหล่ายูทูบเบอร์ในยูทูบต้องฟังเพลง "ประเทศกูมี" ซึ่งพวกเขาพูดเป็นเสียงเดียวกันหลังฟังจบว่า "ขอให้ศิลปินปลอดภัย"

หลังจากเพลงประเทศกูมี ของกลุ่มศิลปิน RAP AGAINST DICTATORSHIP ถูกเผยแพร่ในยูทูบ เกิดเป็นกระแสโด่งดังชั่วข้ามคืน ถึงขั้นสุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีเนื่องจากเนื้อหาของเพลงเป็นการเสียดสีสังคม มีประชาชนค้นหาเพลงนี้ฟังแล้ว 21 ล้านครั้ง ทั้งยังได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่นเพื่อให้ชาวต่างชาติได้ฟัง

จึงเกิดปฏิกริยาจากเหล่ายูทูบเบอร์นานาชาติที่มีชาแนลของตัวเอง ว่าแต่ละคนเมื่อได้ฟังเพลงประเทศกูมีแล้ว มีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง ณอน บูรณะหิรัญ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ บอกว่า เขาชอบท่อนฮุกของเพลง และชอบหนึ่งในนักร้องบอกว่าร้องดี ซึ่งไม่ได้จะออกมาแสดงความคิดเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่ชื่นชมที่คนออกมาใช้เพลงฮิปฮอปในทางที่ถูกสร้างมาเพื่อใช้ในทางแบบนี้ เพื่อใช้สะท้อนสังคม ไม่ได้สร้างมาเพื่อจะอวดความรวย เหมือนบางเพลงที่ดังอยู่ในสหรัฐอเมริกา "รากของฮิปฮอปคือแสดงความคิดเห็น" ที่สหรัฐฯ มีกฎข้อหนึ่งคือ มีอิสระในการออกเสียง เขาสร้างฮิปฮอปเพื่อที่จะช่วยสร้างสังคม เพื่อที่จะระบายอารมณ์ พูดในสิ่งที่บางคนไม่กล้าที่จะพูด พวกเขาใช้ศิลปะในทางที่มันถูกสร้างมา และหวังว่าทุกคนที่ทำคลิปนี้จะปลอดภัย 

30-10-2561 11-36-42.jpg

ฌอน บูรณะหิรัญ - RAP AGAINST DICTATORSHIP REACTION / ประเทศกูมี


ด้านชาวญี่ปุ่นเจ้าของชาแนล "ダーフナ 君のChannel" กล่าวหลังจากชมมิวสิควิดีโอเพลงนี้จบว่า เข้าใจว่าคนเหล่านี้มีความกล้าหาญที่จะร้องที่จะสื่อสารสิ่งที่อยู่ในใจออกมา ทั้งยังแสดงความห่วงใยด้านความปลอดภัยต่อศิลปินกลุ่มนี้ด้วย พร้อมแสดงความคิดเห็นว่าที่ประเทศญี่ปุ่นไม่มีอะไรแบบนี้เหมือนที่เกิดขึ้นที่ประเทศไทย 

30-10-2561 11-39-03.jpg

TH SUB JAPANESE REACTION - [RAP AGAINST DICTATORSHIP - ประเทศกูมี]


ยูทูบเบอร์ช่อง Mat Salleh TV พูดถึงเพลงประเทศกูมีหลังดูจบว่า เพลงนี้เป็นเพลงที่เนื้อหาจริงจังที่สุดเท่าที่เคยฟังมา และเป็นเรื่องที่บ้ามากในการออกมาต่อต้านทหาร ต่อต้านรัฐบาล เป็นการกระทำที่กล้าหาญมาก และรู้เลยว่าทำไมเพลงนี้ถึงแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว คนกลุ่มนี้กล้าเสี่ยงที่จะแสดงจุดยืนของตัวเอง และส่งเสียงออกมา อีกทั้งยังแสดงความเป็นห่วงกลุ่มศิลปินนี้ ด้วยหวังว่ารัฐบาลจะไม่ทำอะไรพวกเขา เพราะนี่คือการพูดอย่างเสรี เพลงนี้เป็นเพลงที่ยอดเยี่ยม แร็ปเปอร์ก็สุดยอดด้วย

30-10-2561 11-34-45.jpg

(WOW!!) RAP AGAINST DICTATORSHIP - ประเทศกูมี // THAI RAP REACTION


ส่วนชาวเกาหลีที่ใช้ชื่อในชาแนลยูทูบว่า KorBong บงบง บอกว่า เพลงประเทศกูมี คล้ายๆกับเพลง This is America เพราะมีเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหาในประเทศนั้นๆ และชื่นชมศิลปินกลุ่มนี้ พร้อมเล่าประวัติศาสตร์เกาหลีให้ฟังว่า เคยถูกปกครองโดยเผด็จการทหารอยู่ 16 ปี ตั้งแต่ปี 1963-1979 ตอนนั้นทหารมีอำนาจ และเกาหลีแย่กว่าประเทศไทยมาก สุดท้าย บงบง หวังมากว่าประเทศไทยจะพัฒนาขึ้น อยากเห็นประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น และสำหรับปีหน้าที่จะมีการเลือกตั้ง ก็ขอให้ประชาชนเลือกกันดีๆ และขอให้เลือกนายกรัฐมนตรีดีๆ 

30-10-2561 11-40-53.jpg

เกาหลีดูประเทศกูมี Korean Reaction - Rap Against Dictator


ขณะที่ เว็บไซต์ไทยโพสต์ ได้นำโพสต์หนึ่งจากเฟซบุ๊กของ ดร.เสรี วงษ์มณฑา ที่อธิบาย 10 เหตุผลว่า ทำไมเพลงประเทศกูมี จึงกลายเป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้ แบ่งเป็นข้อได้ดังนี้

1. เมื่อไม่พอใจใคร หรือการกระทำใดของใคร ทำไมไม่ด่าคน ด่าคณะบุคคล แทนที่จะด่าประเทศ ข้อความ hook แทนที่จะเป็น "ประเทศกูมี" ให้เป็น "พวกมึงทำ" คงไม่เป็นประเด็นอย่างที่เป็นอยู่ปัจจุบัน

2. สิ่งที่พูดไม่ใช่ความจริงทั้งหมด มีเรื่องบิดเบือนอยู่หลายเรื่อง ทั้งข้อความและภาพที่ใช้ จงใจให้ร้ายทหารด้วยภาพของการกระทำในอดีต ทั้งๆที่ความคิดและการกระทำของทหารเปลี่ยนไปมากแล้ว

3. มีข้อความบางตอนที่จาบจ้วงสถาบัน ลองฟังดีๆ ก็จะเห็นข้อความดังกล่าว

4. แม้ว่าหลายเรื่องในเพลงจะเป็นเรื่องจริง แต่เป็นการนำเอาความจริงมานำเสนอแบบเลือกข้าง เพราะถ้าจะบอกว่า "ประเทศกูมี" มันก็ยังมีความเลวความชั่วอีกหลายเรื่องที่เกิดขึ้นในประทศนี้ แต่ทำไมเลือกมาแต่ประเด็นที่ด่าทหาร ด่ารัฐบาล ด่า คสช. ดังนั้นจึงมองเจตนาว่าเป็นการนำเสนอทางการเมือง ไม่ใช่การใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต

5. ทำไมจงใจแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในช่วงเวลานี้ การออกมาเวลานี้แสดงเจตนาทางการเมืองอย่างชัดเจน เป็นการเมืองที่มีเจตนาให้ร้ายฝ่ายตรงกันข้าม การละเว้นไม่พูดถึงความเลวร้ายที่เป็นความจริงเชิงประจักษ์ของอีกฝ่ายหนึ่งถือว่าเป็นการโกหกเช่นกัน

6. เมื่อมีคนบอกว่าเพลงแบบนี้จะก่อให้เกิดการแตกแยก ก็มีคนมาบอกว่าจะแตกแยกตรงไหน ลองอ่านข้อความใน Fb ดูก็จะรู้ว่าเกิดความคิดแตกแยกอย่างไร ตอนนี้ก็มีอีกเพลงที่นำเสนอความเลวร้ายของอีกฝ่ายเกิดขึ้นแล้า

7. สำหรับคนที่แถว่าไม่เห็นมีคำว่าประเทศไทยเลย จะมาหาว่าเขาด่าประเทศไทยได้อย่างไร ก็คนร้องเป็นคนไทย ร้องว่าประเทศกูมี มันก็ต้องเป็นประเทศไทย จะเป็นประเทศอื่นได้อย่างไร ภาพประกอบที่ใช้ก็เป็นเหตุการณ์ที่เกิดในประเทศไทย

8. หลายคนเขามองว่าอยากด่าคน ด่ารัฐบาล ด่าคณะบุคคลใดๆก็ทำไป ทำไมจะต้องด่าประเทศ มาตุภูมิที่เราได้อยู่ ได้กิน เราควรรักประเทศชาติ จะแต่งเพลงด่าประเทศของตัวเองทำไม แม้ประเทศเราจะมีคนเลวคนชั่วอยู่บ้าง มันก็ไม่ได้ต่างจากประเทศอื่นที่มีคนดีคนเลวปะปนกัน มีเรื่องร้ายเรื่องดีปนกันไป มีอะไรไม่ดีก็ช่วยกันแก้ไข ไม่ใช่มาด่าประณามประเทศตัวเอง

9. นักการเมืองบางคนที่ออกมาอวยว่านี่คือเสรีภาพของการแสดงออก คุณมีความคิดที่ตื้นเขิน คุณมีความอ่อนด้อยทางปัญญาหรือแกล้งโง่ เพราะการกระทำครั้งนี้ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นโดยบริสุทธิ์ใจแน่นอน การแสดงความคิดเห็นของพวกคุณก็เป็นเจตนาทางการเมืองไม่ต่างจากคนที่ทำเพลงนี้ออกมา

10. จริงอยู่ว่าการเอาผิดทางกฎหมายอาจจะยาก แต่การเป็นคนไทยควรมีสำนึกรักประเทศไทย ทำสิ่งดีงามสำหรับประเทศไทยด้วยสำนึกที่ดี โดยไม่ต้องอ้างว่าผิดหรือไม่ผิดจะดีกว่าไหม


Childish Gambino - This Is America (Official Video)