ไม่พบผลการค้นหา
สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เผยความคืบหน้าผลการชันสูตรศพนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ ยังตรวจสอบไม่แล้วเสร็จเนื่องจากอวัยวะที่ได้รับส่งมอบมา มีสารพันธุกรรมผ่านการดองน้ำยาฟอร์มาลินมีการเสื่อมสลายมาก จำเป็นต้องใช้น้ำยาสกัดสารพันธุกรรมแบบพิเศษ

สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ออกแถลงการณ์ความคืบหน้าการตรวจชันสูตรศพนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 โดยนายสมณ์ พรหมรส ผู้อำนายการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า ตามคำร้องขอของเจ้าหน้าที่สอบสวน สภ.เมืองนครนายก ซึ่งสถาบันฯได้รับศพนักเรียนเตรียมทหารมาชันสูตรเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 60 และต่อมาพนักงานสอบสวนได้นำอวัยวะซึ่งดองอยู่ในน้ำยาดองศพ (ฟอร์มาลิน) ส่งมอบให้สถาบันฯ ตรวจชันสูตรเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 60 นั้น มีความคืบหน้าดังนี้

1. คณะกรรมการแพทย์ ได้ทำการชันสูตรศพรวมถึงบาดแผลภายนอกและอวัยวะภายในของผู้ตายที่ถูกส่งมาพร้อมกับร่างของผู้ตายเรียบร้อยแล้ว

2. การตรวจชันสูอวัยวะภายในที่ดองน้ำยาฟอร์มาลินที่ได้รับมอบเพิ่มเติมจากพนักงานสอบสวน ได้ทำการจรวจลักษณะภายนอกและตัดชิ้นเนื้อขนาดเล็ก ประมาณนิ้วหัวแม่มือจากอวัยวะต่างๆโดยจัดทำเป็นสไลด์แก้ว สำหรับการตรวจทางจุลพยาธิวิทยา หรือการตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ เพื่อหาพยาธิโดยละเอียดต่อไป ซึ่งต้องกระทำอย่างละเอียดตามมาตรฐานวิชาชีพ

3. สำหรับชิ้นเนื้อจากอวัยวะภายในที่ได้รับส่งมอบเพิ่มเติมซึ่งจำเป็นต้องมีการตรวจยืนยันว่าเป็นอวัยวะของนักเรียนเตรียมทหาร ได้ส่งไปที่ห้องปฏิบัติการตรวจพิสูจน์ของกองสารพันธุกรรม ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากสารพันธุกรรมซึ่งผ่านการดองน้ำยาฟอร์มาลิน มีการเสื่อมสลายมาก การตรวจวิเคราะห์รูปแบบสารพันธุกรรมจึงกระทำได้ยาก จำเป็นต้องใช้น้ำยาสกัดสารพันธุกรรมแบบพิเศษ Formalin-Fixed Paraffin-embeded (FFPE) และต้องดำเนินการวิเคราะห์อย่างรอบคอบ

โดยสถาบันฯ ขอยืนยันว่าจะดำเนินการตรวจชันสูตรศพนักเรียนเตรียมทหารด้วยความโปร่งใส ได้มาตรฐานและเป็นธรรม และขอเวลาให้กับคณะกรรมการแพทย์ได้ทำงานอย่างเต็มที่ โดยจะรายงานผลการชันสูตรให้แก่พนักงานสอบสวนและญาติของผู้เสียชีวิตตามขั้นตอนต่อไป

7068083661104.jpg