ไม่พบผลการค้นหา
'กิตติรัตน์' เชื่ออดีตนายกฯ ทักษิณ หวังให้ทุกฝ่ายนำแนวคิดที่ดีไปใช้ ชี้หากรัฐบาลประชาธิปไตยได้เกิน 300 เสียง สะท้อนว่าประชาชนไม่ขานรับพรรคการเมืองที่สนับสนุน คสช.

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สมาชิกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า เป็นข้อสังเกตที่น่าสนใจของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับจำนวนเสียง ส.ส.ของรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยในสมัยหน้าที่จะต้องมีมากกว่า 300 เสียง เพราะหากเกิดขึ้นได้จริง เท่ากับเป็นการสะท้อนถึงความเชื่อของประชาชนที่ไม่ขานรับกับพรรคการเมืองที่สนับสนุนรัฐบาล คสช.

ขณะเดียวกัน มีความกังวลว่า ภายใต้กลไกรัฐธรรมนูญที่แปลกไปจากที่เคยเป็น ต่างไปจากสากลโลก รัฐบาลผสมหลายพรรคที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจะไม่มีเสถียรภาพ ทำงานด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะการผ่านกฎหมายฉบับต่างๆ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่ต้องมีเสียงสนับสนุนจากสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาล่างเกินครึ่ง

นายกิตติรัตน์ เชื่อว่าข้อคิดเห็นต่างๆ ของนายทักษิณ ไม่ได้มีจุดประสงค์นำเสนอให้แต่เพียงพรรคเพื่อไทย หรือจำกัดแค่พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เพราะกฎหมายไม่อนุญาตให้กระทำได้ แต่เป็นข้อคิดเห็นที่พรรคการเมืองไม่ว่าจะปีกใด หรือฝ่ายใด สามารถนำไปใช้ได้ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ดีและเกิดประโยชน์กับประเทศชาติ หากตัดอคติที่มีต่ออดีตนายกฯ ทักษิณออกไป แล้วนำแนวคิดและข้อคิดเห็นที่ดีนี้ไปใช้

ส่วนความพยายามโยงนายทักษิณ ว่าต้องการครอบงำพรรคเพื่อไทยนั้น ไม่สามารถห้ามความคิดเห็นของคนอื่นได้ แต่ในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าจะต่อสู้อย่างเต็มที่ โดยผลหลังการเลือกตั้งจะเป็นสิ่งที่กำหนดว่า พรรคเพื่อไทยจะจับมือ ร่วมทำงานกับใคร ไม่มีการจับมือกันแต่แรก หรือมีใครเข้ามาครอบงำสั่งการ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าด้วยข้อจำกัดและการติดขัดทางกฎหมาย จะส่งผลถึงโอกาสในการกลับมาเล่นการเมืองของนายทักษิณในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม