ไม่พบผลการค้นหา
'พีระศักดิ์' โต้ ‘ทักษิณ’ ตั้งเป้าฝ่ายประชาธิปไตยต้องได้เกิน 300 ที่นั่งในสภา เชื่อไม่มีพรรคไหนได้เสียงเกินครึ่ง ชี้ ‘สืบทอดอำนาจ’ เป็นเพียงวาทกรรม เพราะทุกคนเข้าสู่ระบบหมดแล้ว

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับเอ็นเอชเค สื่อญี่ปุ่น ให้พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยรวมเสียง ส.ส. ในรัฐสภาให้เกิน 300 ที่นั่ง เพื่อกำจัดเผด็จการออกจากประเทศไทย ส่วนตัวไม่เชื่อว่าจะมีพรรคการเมืองไหนได้คะแนนเสียงเกิน 250 ที่นั่ง จากระบบการเลือกตั้งแบบกาเบอร์เดียว ทั้งพรรค, และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต เพราะจากประสบการณ์การลงพื้นที่ของตน หลายพื้นที่ที่เคยเป็นฐานเสียงของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งก็เปลี่ยนแปลงไปพอสมควร

ส่วนการใช้คำว่า ‘สืบทอดอำนาจ’ ตนมองว่าเป็นการใช้วาทกรรม เพราะตอนนี้ก็ยังเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่ได้พูดว่าจะสืบทอดอำนาจตรงไหน ท่านจะมาอยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองหรือไม่ก็ยังไม่มีใครทราบ มีแต่การจัดตั้งพรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามวิถีทางของรัฐธรรมนูญ เพราะทุกคนก็เข้าสู่ระบบหมดแล้ว

หากสมการของนายทักษิณเป็นจริงจะทำให้เสถียรภาพของรัฐบาลที่เป็นนายกฯ คนนอกสั่นคลอนหรือไม่ นายพีระศักดิ์ สมมติว่าเหตุที่หลายคนคาดการณ์ คือ การพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือการลงมติไม่ไว้วางใจ เกิดขึ้นจริง ก็จะนำไปสู่การยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ ทุกอย่างก็เป็นไปตามกลไกของรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: