ไม่พบผลการค้นหา
ส.ว.สหรัฐฯ สั่งพิจารณาถอดถอนคณะผู้พิพากษาศาลฎีกาเวสต์เวอร์จิเนีย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าใช้งบประมาณรัฐฟุ่มเฟือยเพื่อตกแต่งสำนักงาน ทั้งที่เวสต์เวอร์จิเนียเป็นหนึ่งในมลรัฐที่ยากจนที่สุดของสหรัฐฯ

วุฒิสมาชิกประจำมลรัฐเวสต์เวอร์จิเนียของสหรัฐฯ ลงมติเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) ให้มีการพิจารณาไต่สวนเพื่อถอดถอนคณะผู้พิพากษาศาลฎีกาประจำมลรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย รวมทั้งหมด 4 ราย ได้แก่ แอลเลน ลัฟรี, มากาเร็ต เวิร์กแมน, เบ็ธ วอล์กเกอร์ และโรบิน เดวิส หลังจากมีผู้ร้องเรียนว่าคณะผู้พิพากษาดังกล่าวใช้งบประมาณฟุ่มเฟือยและมีผลประโยชน์ทับซ้อน

คณะผู้พิพากษาที่ถูกกล่าวหามีทั้งผู้สนับสนุนพรรครัฐบาลรีพับลิกันและพรรคฝ่ายค้านเดโมแครต แต่โรบิน เดวิส หนึ่งในผู้พิพากษาที่จะถูกไต่สวน ประกาศลาออกจากตำแหน่งก่อนที่จะเริ่มต้นกระบวนการไต่สวน โดยระบุว่าการยื่นเรื่องถอดถอนผู้ปฏิบัติหน้าที่ในฝ่ายตุลาการของเหล่า ส.ว.เป็นความพยายามที่จะกำจัดขั้วที่แตกต่างทางการเมือง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการบริหารงานของรัฐบาล แต่กลุ่ม ส.ว.ผู้ยื่นเรื่องถอดถอนคณะผู้พิพากษาให้เหตุผลว่า การไต่สวนครั้งนี้เป็นไปเพื่อป้องกันการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ

ข้อกล่าวหาที่มีต่อคณะผู้พิพากษามลรัฐเวอร์จิเนียถูกรายงานผ่านสื่อตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยสื่อเปิดเผยว่าคณะผู้พิพากษาบางรายใช้งบประมาณรวมกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 33 ล้านบาท) ในการบูรณะตกแต่งห้องทำงานส่วนตัว แต่รายการของตกแต่งบางอย่างเข้าข่ายของฟุ่มเฟือย เช่น พรมปูพื้นและโซฟาหนังกลับสั่งทำพิเศษ รวมถึงภาพวาดประดับห้องที่มีราคาสูง และมีรายงานตามมาว่าผู้พิพากษาคนดังกล่าว คือ โรบิน เดวิส ผู้สนับสนุนของพรรคเดโมแครต

ขณะที่ ผู้พิพากษาแอลเลน ลัฟรี ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน ถูกกล่าวหาและจะถูกไต่สวนในข้อหาบิดเบือนรายการเบิกจ่ายและใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่นๆ ของรัฐในเรื่องส่วนตัว รวมถึงเบิกค่าเดินทางเกินจริง แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

ส่วนผู้พิพากษาเดนิส เคทชัม ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ซึ่งแต่เดิมเป็น 1 ใน 5 ของคณะผู้พิพากษาประจำมลรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ได้ขอลาออกจากตำแหน่งไปตั้งแต่เดือน ก.ค. หลังถูกสอบสวนความผิดในข้อหาฉ้อโกงเงินงบประมาณรัฐ แต่เคทชัมปฏิเสธข้อกล่าวหา และระบุว่าพร้อมต่อสู้ในกระบวนการทางกฎหมาย

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า ข้อกล่าวหาเรื่องการใช้งบประมาณรัฐอย่างฟุ่มเฟือย สร้างความไม่พอใจอย่างหนักแก่คนในรัฐบาลด้วยกันเอง รวมถึงประชาชนในมลรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในมลรัฐที่ยากจนที่สุดของสหรัฐฯ โดยร้อยละ 17.9 ของประชากรในมลรัฐนี้มีฐานะยากจน และรายได้รวมในครัวเรือนของประชากรในมลรัฐนี้ต่ำกว่ารายได้เฉลี่ยต่อเดือนของประชากรทั่วประเทศ ทั้งยังต้องเผชิญกับการถูกปรับลดงบประมาณสนับสนุนด้านสวัสดิการสังคมอย่างต่อเนื่อง

การพิจารณาถอดถอนผู้พิพากษาเคยเกิดขึ้นในสหรัฐฯ มาก่อนเมื่อปี ค.ศ. 1994 แต่การจะพิจารณาถอดถอนคณะผู้พิพากษายกชุดเหมือนที่กำลังจะเกิดที่มลรัฐเวสต์เวอร์จิเนียถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมวุฒิสภามลรัฐเวสต์เวอร์จิเนียของสหรัฐฯ ยังไม่ได้กำหนดวันพิจารณาไต่สวนคณะผู้พิพากษาอย่างเป็นทางการ ส่วนการถอดถอนจะมีผลได้ก็ต่อเมื่อ 2 ใน 3 ของ ส.ว.ประจำมลรัฐลงมติเห็นชอบ โดยปัจจุบันมี ส.ว.สังกัดพรรครีพับลิกันอยู่ทั้งหมด 22 ที่นั่ง และ ส.ว.พรรคเดโมแครต 12 ที่นั่ง รวมเป็น 34 ที่นั่งในสภา

ที่มา: SF Gate/ Wall Street Journal

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: