ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ท. ตรวจความคืบหน้าทุจริตจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวที่ จ.สิงห์บุรี พบเป็นการจัดการในลักษณะเร่งด่วน อาจไม่ได้เกิดจากความต้องการของผู้มีรายได้น้อยหรือผู้ไร้ที่พึ่งจริง

วันนี้ ( 22 พ.ค.) พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. พร้อมด้วย นายสัญชาติ อุปนันชัย ผู้อำนวยการกองอำนวยการต่อต้านการทุจริต ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการใช้งบประมาณเงินอุดหนุนสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 (กรณีการจัดซื้อผ้าห่ม) ที่สำนักงานคณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 ต.ม่วงหมู่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี โดยปรากฏข้อเท็จจริงจากการตรวจสอบถึงวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมารวมระยะเวลา 90 วัน ผลการตรวจสอบพบความผิดปกติการเบิกจ่ายงบประมาณในการสงเคราะห์แก่ประชาชน 76 หน่วยงาน แบ่งเป็น ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 67 จังหวัด นิคมสร้างตนเอง 6 แห่ง สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 1 แห่ง ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง 1 แห่ง ศูนย์ประสานงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ 1 แห่ง

สำหรับสถานะคดีและการดำเนินการในปัจจุบัน ผลการตรวจสอบคณะกรรมการ ป.ป.ท. มีคำสั่งรับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริง จำนวน 59 คำสั่ง พบเจ้าหน้าที่ของรัฐและบุคคลที่เกี่ยวข้อง จำนวน 279 ราย ส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการจำนวน 3 หน่วยงาน รายงานผลการดำเนินงานต่อนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และจัดส่งข้อมูลเจ้าหน้าที่ และบุคคลที่เกี่ยวข้องให้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และจัดส่งข้อมูลให้สำนักงาน ป.ป.ง. หาความเชื่อมโยงทางการเงิน 

จากการตรวจสอบยังพบความผิดปกติในการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่งของ จ.สิงห์บุรี ในการจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวแจกแก่ประชาชน ด้วยวิธีตกลงราคา ขนาด 180 x 200 เซนติเมตร พร้อมถุง 500 ชุด ในราคาผืนละ 400 บาท จากผู้ประกอบการเป็นเงิน 200,000 บาท โดยผ้าห่มที่แจกมีลักษณะเนื้อผ้าบาง เส้นใยไม่มีความคงทน มีช่วงราคาที่เหมาะสมระหว่าง 120 - 170 บาท โดยมีข้อสังเกตในการดำเนินการจัดซื้อ โดยการขอรับการช่วยเหลือกระทำอย่างเร่งด่วน พบว่าการอนุมัติจัดซื้ออาจมิได้เกิดจากความต้องการของผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง อีกทั้ง พบมีการส่งมอบผ้าห่มให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก่อนวันที่มีการตรวจรับพัสดุ 

หลังจากนี้สิ่งที่จะดำเนินการต่อไป จากผลการตรวจสอบพบความผิดปกติในการจัดซื้อผ้าห่มข้างต้นประกอบกับข้อมูล เบาะแส ที่ได้รับสำนักงาน ป.ป.ท. จะดำเนินการขยายผลการตรวจสอบการจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 จนถึงปัจจุบัน