ไม่พบผลการค้นหา
ปิยบุตร แสงกนกกุล ว่าที่เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี รับฟังปัญหาในพื้นที่ เผยธุรกิจประมงขาดทุนหนัก พร้อมเสนอทางออกให้มีการแก้ปัญหาร่วมกันทุกภาคส่วน ตามหลักการประชาธิปไตย

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ว่าที่เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี และได้มีการรับฟังปัญหาของชาวประมง พร้อมทั้งเยี่ยมชมท่าเทียบเรือประมงปัตตานี องค์การสะพานปลา ซึ่งพบว่าบรรยากาศเงียบเหงา ไม่คึกคักเหมือนแต่ก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมง รวมถึงกฎหมายลูกอีกกว่า 200 ฉบับ ที่เข้ามากำหนดมาตรฐานการทำประมงพาณิชย์ 

นายปิยบุตร กล่าวว่า ตอนนี้ธุรกิจประมงแย่มาก จากการลงพื้นที่พบว่านักธุรกิจประมงหลายรายขาดทุน หลายรายยกเลิกทำประมงไปแล้ว ซึ่งเป็นผลกระทบต่อเนื่องมาจากมาตรการที่เราออกมาเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานของ ไอยูยู (IUU) โดยออกเป็น พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 มีหลายเรื่องซึ่งวางมาตรฐานโดยไม่ได้สอบถามชอบประมง ทำให้พวกเขาปฏิบัติตามได้ยาก อีกทั้งถ้าไม่ปฏิบัติตามก็ยังเจอโทษที่หนัก สบช่องให้เกิดการเรียบรับเงิน เกิดการทุจริตคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่รัฐ 

ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนโยงกลับมาที่การเข้ามาของรัฐบาล คสช. ซึ่งเป็นรัฐบาลที่ไม่ชอบธรรมในทางประชาธิปไตย เมื่อต้องการเจรจาระหว่างประเทศ ก็ทำให้อำนาจในการต่อรองน้อยลง จะเห็นว่ามาตรฐานของไอยูยูนั้น ในประเทศอื่นๆ อย่างเวียดนาม เขาเจรจาต่อรองได้ยืดเวลาไปได้หลายปี แต่เราด้วยความไม่เป็นประชาธิปไตย พอเจอใบเหลืองก็กังวลใจ จึงยอมรับทุกอย่างที่ไอยูยูกำหนดมาใช้ทันทีเลย โดยที่ไม่สอบถามว่าธุรกิจประมงนั้นสามารถทำได้หรือไม่

"นักธุรกิจ ประมงพาณิชย์หลายท่านที่ผมไปเจอมา ไม่ได้มีปัญหาต่อมาตรฐานไอยูยู ทุกคนพร้อมที่จะปฏิบัติตาม เพียงแต่ว่าต้องขอความร่วมมือในเรื่องระยะเวลาที่ค่อยๆ ขยับขยายให้ทำตามขั้นตอนตามข้อกำหนดนั้น และขอการมีส่วนร่วมในการพูดคุยกันว่า กฎหมายหรือมาตรการต่างๆ ที่จะออกมา จุดไหนที่จะพอยอมรับกันได้ ทั้งสอดคล้องกับมาตรฐาน และทำให้ธุรกิจของเขาอยู่ได้ด้วย นี่เป็นเรื่องสำคัญมาก"

นายปิยบุตร กล่าวเพิ่มเติมว่า จำเป็นต้องกลับมาทบทวน หาจุดร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการประมง แรงงาน และมาตรฐานของไอยูยู มานั่งเจรจาตกลงกัน ว่าจุดไหนที่พอจะรับกันได้ เพราะการที่เรายอมรับกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศไว้ทั้งหมด โดยไม่เจรจาต่อรองเลย จะส่งผลในระยะยาว คือ ผู้ประกอบการรายเล็ก หรือระดับกลาง จะไม่สามารถทำได้ตามมาตฐาน ใบอนุญาตก็จะถูกยึด ต้องเลิกประกอบกิจการ สุดท้ายก็จะเกิดกลุ่มทุนใหญ่ซึ่งเป็นทุนผูกขาดเข้ามาเทคโอเวอร์ และไม่ใช่แค่การเทคโอเวอร์เรือ หรือเทคโอเวอร์บริษัทเท่านั้น แต่ในระยะยาว นี่คือการเทคโอเวอร์ทั้งธุรกิจประมง" นายปิยบุตร กล่าว

ในส่วนการดำเนินการของพรรคอนาคตใหม่ หลังจากการรับฟังปัญหาในหลายๆ พื้นที่ เรื่องนี้นั้น ทางอนาคตใหม่ตั้งใจที่จะออกแบบนโยบายเรื่องเกี่ยวกับการประมงเข้าไปผลักดันต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทบทวนกฎหมายใหม่ โดยหลักการประชาธิปไตย การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้เสีย มานั่งคุยกัน แก้ไขกฎหมายใหม่ร่วมกัน และอนาคตเมื่อต้องการให้เรือประมง ชาวประมง ธุรกิจประมงให้ได้มาตรฐานไอยูยูมากขึ้น รัฐจำเป็นต้องเข้าไปสนับสนุน และให้ช่วงเวลาในการเปลี่ยนผ่านจนได้มาตรฐาน การบังคับใช้กฎหมายแบบเคร่งครัดทันที อาจจะแลกมาซึ่งการที่เราไม่โดนใบเหลืองใบแดง หรือรัฐบาลได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ แต่ในทางกลับกัน กลับทำลายธุรกิจประมงของคนไทยไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: