ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสวีเดนประกาศเก็บภาษีรักษ์โลกจากผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางออกจากสนามบินสวีเดน เพื่อลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

เอเอฟพีรายงานว่า สวีเดนประกาศใช้ภาษีการบินประเภทใหม่ในวันอาทิตย์นี้ (1 เมษายน) ซึ่งจะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้กับเที่ยวบินแต่ละเที่ยวที่เดินทางจากสวีเดน ภาษีดังกล่าวทางสวีเดนอ้างว่าจะเป็นการลดผลกระทบจากการเดินทางที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

อิสซาเบลลา ลอว์วิน รัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กล่าวกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นสวีเดนว่า "ภาษีดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของแต่ละเที่ยวบิน หลังจากที่ผ่านมาการเดินทางทางอากาศมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น"

ทุกเที่ยวบินที่ออกจากสนามบินสวีเดนจะมีการเก็บภาษีเพิ่มขึ้น 60 -400 โครน่า ประมาณ 7 - 49 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 6 - 39 ยูโร ตามระยะทางในแต่ละเส้นทางการบิน

อย่างไรก็ตามภาษีดังกล่าวนี้จะบังคับใช้กับผู้เดินทางทุกคน ยกเว้น ทารก, ลูกเรือของสายการบิน ผู้โดยสายที่แวะต่อเครื่องที่สวีเดนโดยไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องบิน และในการเปลี่ยนเที่ยวบินในบางสถานการณ์ที่ยกเว้น 

ขณะที่การสำรวจของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของสวีเดนระบุว่า คนสวีเดน 53 เปอร์เซ็นต์ต่างเห็นด้วยกับภาษีดังกล่าว