ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.เยอรมันเรียกร้องสภากำกับดูแลการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ลงโทษผู้ผลิตเนยถั่ว 'นูเทลลา' ซึ่งโฆษณาชวนเชื่อให้เยาวชนบริโภคสินค้ากว่า 14 กก. แลกสิทธิรับของรางวัลที่เกี่ยวกับฟุตบอลโลก

สมาชิกพรรคกรีนของเยอรมนี ยื่นเรื่องร้องเรียนสภากำกับดูแลการโฆษณาประชาสัมพันธ์ กรณีนูเทลลาจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย โดยระบุว่าลูกค้าที่ซื้อนูเทลลาอย่างน้อย 35 ขวด จะสามารถสะสมแต้มเพียงพอที่จะแลกลูกฟุตบอลที่มีลายเซ็นของทีมชาติเยอรมนีที่เข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียที่เพิ่งสิ้นสุดลงไปเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของ ส.ส.พรรคกรีนระบุว่า นูเทลลา 35 ขวด คิดเป็นปริมาณรวมทั้งหมด 15.75 กิโลกรัม ซึ่งมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมประมาณ 9 กิโลกรัม และปริมาณแคลอรีรวมกันทั้งหมด 85,000 แคลอรี ในราคา 97.65 ยูโร (ประมาณ 3,808 บาท) และกลุ่มลูกค้าหลักที่บริโภคนูเทลลาส่วนใหญ่คือเด็กๆ ทำให้กลยุทธ์โฆษณาและกระตุ้นยอดจำหน่ายสินค้าด้วยวิธีนี้เข้าข่ายล่อลวงและแสวงหาผลประโยชน์จากเยาวชน

อย่างไรก็ตาม บริษัทเฟอร์เรโร ผู้ผลิตเนยถั่วยี่ห้อนูเทลลา แถลงยืนยันว่า การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่มอบลูกฟุตบอลพร้อมลายเซ็นทีมชาติเยอรมนีแก่ผู้ที่ซื้อนูเทลลาอย่างน้อย 35 ขวด ไม่ได้พุ่งเป้าหมายไปที่เยาวชนอายุต่ำกว่า 16 ปี ซึ่งอยู่ในกลุ่มฃที่ต้องได้รับการคุ้มครองจากสื่อโฆษณาชวนเชื่อ เพราะการเผยแพร่โฆษณากิจกรรมดังกล่าวใช้ช่องทางอินเทอร์เน็ต ทั้งยูทูบ ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม ซึ่งมีระบบคัดกรองเยาวชนไม่ให้เข้าถึงข้อมูลเหล่านี้อยู่แล้ว

ที่มา: AFP/ IEG