ไม่พบผลการค้นหา
โพลสำรวจความเห็นและสื่อต่างประเทศประเมินตรงกันว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียคนปัจจุบัน จะได้รับเลือกกลับมาดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 4

รัสเซียจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันนี้ (18 มี.ค.) โดยเปิดคูหาตั้งแต่ 07.00 น.ใน 11 เขตเวลาทั่วประเทศ และองค์กรสังเกตการณ์การเลือกตั้งทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ สุ่มสำรวจพื้นที่เลือกตั้งจุดต่างๆ เนื่องจากแกนนำฝ่ายค้านบางส่วนประกาศคว่ำบาตรการเลือกตั้งโดยให้เหตุผลว่าไม่มีความโปร่งใสและเป็นธรรม

แกนนำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่ประกาศคว่ำบาตรการเลือกตั้ง คือ นายอเล็กเซีย นาวัลนี ผู้นำองค์กรต่อต้านการทุจริต ซึ่งถูกตัดสิทธิ์การลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปีนี้ เนื่องจากเขาถูกหน่วยงานรัฐบาลตรวจสอบและตั้งข้อหาว่าเลี่ยงภาษีและฉ้อโกง แต่นาวัลนีระบุว่าเป็นการใส่ร้ายป้ายสีทางการเมือง และพร้อมต่อสู้ในกระบวนการชั้นศาล

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์และดอยเชอเวลเลอรายงานอ้างอิงนักวิเคราะห์การเมือง ซึ่งระบุว่านายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียคนปัจจุบัน จะได้รับเลือกกลับมาดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 4 และจะทำให้เขาอยู่ในวาระต่อไปอีก 6 ปี แต่มีความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลปูตินชุดต่อไปจะเจอกับกระแสต่อต้านเพิ่มขึ้น

ทางด้านผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนรัสเซียก่อนจัดการเลือกตั้งที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าปูตินจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ และคาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 63-67 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั่วประเทศกว่า 100 ล้านคน

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ระบุด้วยว่ายังคงสนับสนุนปูติน เพราะเป็นผู้นำรัฐบาลที่มีความเด็ดขาด ใส่ใจประชาชน ทำให้ประเทศเป็นระเบียบเรียบร้อย ส่วนผู้ที่ต่อต้านมองว่าปูตินรวมศูนย์อำนาจ และควบคุมสื่อ ปิดกั้นการแสดงออกของผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งพบกิจกรรมบางอย่างเข้าข่ายแทรกแซงการเลือกตั้ง เช่น หน่วยงานรัฐบาลในหลายพื้นที่จัดกิจกรรมขายสินค้าบริเวณคูหาเลือกตั้ง เช่น ไข่ไก่ ขนมปัง และนม พร้อมลดราคาสินค้าต่างๆ ตั้งแต่ร้อยละ 10-30 ให้แก่ผู้ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และผู้ใช้สิทธิเป็นจำนวนมากถ่ายภาพขณะอยู่หน้าคูหาเลือกตั้ง เพราะถูกหัวหน้างานสั่งให้เก็บหลักฐานว่าไปใช้สิทธิจริง แต่การจัดคูหาเลือกตั้งในบางพื้นที่มีมุมอับซึ่งผู้สังเกตการณ์ไม่สามารถเก็บข้อมูลได้อย่างทั่วถึง

ขณะที่บีบีซีรายงานว่าเว็บไซต์ของรัฐบาลรัสเซียหลายเว็บถูกโจมตีจนระบบล่มชั่วคราว และสืบพบเบื้องต้นว่าผู้โจมตีอยู่ใน 15 ประเทศทั่วโลก

อ่านเพิ่มเติม: