ไม่พบผลการค้นหา
ทางการออสเตรเลียเร่งค้นหาผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายที่วิ่งหนีเข้าป่าฝนในบริเวณแม่น้ำเดนทรี แหล่งที่อยู่อาศัยของจระเข้น้ำเค็ม หลังพบเรือประมงจมใกล้ชายฝั่งในทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 ส.ค.) ทางการออสเตรเลียพบเรือประมงไม่ทราบสัญชาติจมอยู่ในเขตชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย ขณะที่ ผู้พบเห็นเหตุการณ์กล่าวว่าลูกเรือทั้งหมดได้หนีเข้าไปยังบริเวณป่าฝนแม่น้ำเดนทรี ซึ่งบริเวณดังกล่าวทางการออสเตรเลียประกาศให้เป็นเขตพื้นที่อันตราย เนื่องจากมีจระเข้น้ำเค็มอาศัยอยู่ชุกชุมและเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของจระเข้

000_18M72Z.jpg

ทางหน่วยงานมหาดไทของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ทางการพบเจอลูกเรือจากเรือลำดังกล่าวแล้ว 15 คน โดยพบในบริเวณป่าฝนแม่น้ำเดนทรี ใกล้กับชายฝั่งคิมเบอร์เลย์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย โดยเชื่อว่า ลูกเรือกลุ่มดังกล่าวตั้งใจที่จะลักลอบหนีเข้าออสเตรเลียอย่างผิดกฎหมาย แต่ปัจจุบันทางการออสเตรเลียยังไม่สามารถระบุได้ว่ากลุ่มลูกเรือนี้เป็นกลุ่มผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย, ผู้ลี้ภัย หรือ กลุ่มชาวประมงเท่านั้น

หนังสือพิมพ์The Australian ระบุว่า เรือลำดังกล่าวน่าจะบรรทุกลูกเรือชาวเวียดนามเข้ามาในน่านน้ำของออสเตรเลียและน่าจะมีจำนวนมากกว่า 40 คน 

ขณะที่ ทางเจ้าหน้านำเที่ยวท้องถิ่นผู้พบเห็นเรือลำดังกล่าว กล่าวว่า ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์เขาเห็นเรือเปล่าจมอยู่บริเวณชายฝั่ง ซึ่งเรือลำดังกล่าวนี้ที่มีลักษณะคล้ายเรือประมงจีน เวียดนาม หรืออินโดนีเซีย และไม่พบลูกเรือหรือผู้คนในบริเวณชายฝั่งที่เรือจม ซึ่งคาดว่าทั้งหมดจะหนีเข้าป่าฝนในบริเวณแม่น้ำเดนทรีใกล้ชายฝั่งและยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของจระเข้น้ำเค็ม

เมื่อเดือน ส.ค. 2560 ชาวจีน 6 คนพยายามลักลอบเข้าออสเตรเลียอย่างผิดกฎหมายจากทางทะเล โดยทั้งหมดล่องเรือมาจากปาปัวนิวกินี และทั้งหมดถูกทางการออสเตรเลียจับได้บริเวณเกาไซไบ ทางตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์

ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีนโยบายต่อผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายนั้นจะส่งกลุ่มคนดังกล่าวไปยังค่ายผู้อพยพในนาอูรู และเกาะมานัสของปาปัวนิวกินี หรือไม่เช่นนั้นกลุ่มผู้ลักลอบเข้าเมืองก็จะต้องถูกส่งกลับประเทศ เนื่องจากทางออสเตรเลียไม่มีนโยบายให้กลุ่มคนเหล่านี้สามารถเข้ามาตั้งถิ่นฐานในออสเตรเลีย

ที่มา the guardian / SCMP