ไม่พบผลการค้นหา
นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และคณะเดินทางลงใต้ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อรับฟังปัญหาและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำจากพี่น้องชาวสุราษฎร์ฯ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายเจนวิทย์ ไกรสินธุ์ ว่าที่กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคใต้ ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากคนในพื้นที่ โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากพี่น้องชาวสุราษฎร์ธานี 

นายธนาธร สะท้อนว่าจากการสอบถามและรับฟังปัญหา ปัญหาหลักๆ ที่พี่น้องชาวสุราษฎร์ฯ กำลังประสบ คือปัญหาราคาผลผลิตและพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ไม่ว่าจะเป็นราคายางพารา ปาล์ม มะพร้าว หรือผลไม้หลากชนิด 


986459.jpg


“ปาล์ม 1 กิโลกรัมสามารถทำน้ำมันออกมาได้ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนัก ซึ่งถ้าเกษตรกรนำไปขายจะได้ราคาแค่ราวๆ 3 บาทต่อกิโลกรัม แต่ถ้าแปรรูปสกัดออกมาเป็น CPO จะสามารถขายได้ราวๆ 18-19 บาท ซึ่งโรงงานเหล่านี้ใช้เงินลงทุนไม่สูง เราสนับสนุนให้เกษตรกรเป็นเจ้าของโรงงานและมีรายได้เพิ่มขึ้น ผลผลิตเพิ่มขึ้น” ธนาธรกล่าว 

นายธนาธร ชี้ว่าผลผลิตยางพาราค่อนข้างแตกต่างจากปาล์มเป็นอย่างมาก เพราะประเทศไทยผลิตยางเป็นจำนวนมหาศาลเมี่อเทียบกับประเทศอื่น แต่เป็นที่น่าตกใจที่ราคายางตกต่ำลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา การแปรรูปเป็นวิธีหนึ่งในการแก้ปัญหา 

“การสร้างอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้ายางต้องผลักดันให้เกิดนวัตกรรมที่ทันสมัย และจำเป็นต้องให้คนไทยเป็นเจ้าของตราสินค้าผลิตภัณฑ์ด้วย เพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มในประเทศและมูลค่าเหล่านั้นต้องอยู่ในมือของพี่น้องเกษตรกรไทย” นายธนาธร กล่าว 


986458.jpg


ทั้งนี้พรรคอนาคตใหม่มีแนวทางที่ตรงกับเกษตรกรในพื้นที่สะท้อนว่าอยากให้มีโรงงานขนาดกลางและขนาดเล็ก เกษตรกรจะได้ไม่ต้องพึ่งพ่อค้าคนกลางมากจนมากเกินไปเหมือนในปัจจุบัน รวมทั้งอยากเห็นการพัฒนาอย่างยั่งยืน ไม่ใช่การแก้ไขแบบชั่วครั้งชั่วคราวโดยการประกันราคาสินค้าเกษตร 

นอกจากนี้ นายธนาธร ยังกล่าวถึงการผูกขาดการผลิตและการค้าปุ๋ยที่ต้องขอใบอนุญาต และที่สำคัญต้องขอจากภาครัฐที่อยู่ในกรุงเทพฯ ทำให้ประชาชนในจังหวัดอี่นเข้าถึงได้ยากมาก ซึ่งการขายสินค้าเกษตร โดยเฉพาะการส่งออก ยกตัวอย่างเช่น การส่งออกน้ำมันปาล์ม จำเป็นต้องขอใบอนุญาตส่งออก ซึ่งในประเทศไทยกำหนดให้ขอใบอนุญาตได้ยากและมีขั้นตอนซับซ้อน 

นอกจากนี้คนในพื้นที่ยังได้สะท้อนปัญหาเรี่องป่าทับซ้อนที่ดินทำกิน การประมงชายฝั่ง อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การขนส่งและการคมนาคมในระดับภูมิภาคอีกด้วย