ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน สนช. ชี้ รธน.คุ้มครองอำนาจ ม.44 ปัด คสช.ลิดรอนสิทธิประชาชน เป็นสิทธิพรรคร้องศาล รธน.ตีความคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่53/2560

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุกรณีพรรคการเมืองจะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ ว่า พรรคการเมืองมีช่องทางคือการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ แต่อาจมีปัญหาในบทเฉพาะกาลรัฐธรรมนูญ ที่คุ้มครองคำสั่ง คสช.ไว้ และไม่สามารถตรวจสนอบได้ แต่ประเด็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพหรือไม่นั้น เท่าที่ดูการออกคำสั่งหัวหน้าคสช. เพื่อแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จึงคิดว่า คสช.ไม่ได้ลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ทั้งนี้พรรคการเมืองมีสิทธิร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ แต่ศาลรัฐธรรมนูญจะใช้ดุลพินิจอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ส่วนการใช้อำนาจมาตรา 44 จะเป็นการขัดต่อหลักนิติธรรมหรือไม่ นายพรเพชร ระบุว่า กฎหมายจำเป็นต้องมีการแก้ไข ถ้าเกิดความผิดพลาดหรือไม่สอดคล้องกับกฎหมายฉบับอื่น อีกทั้งการแก้ไขกฎหมายพรรคกาเรมืองก็ต้องใช้เวลาพอสมควร หาก สนช.แก้ไขได้ทันทีในวันรุ่งขึ้นก็จะทำเลย ซึ่งการแก้ไขกฎหมาย ของ สนช.ก็ถูกจำกัดระยะเวลาด้วยมาตรา 77 ที่จะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน