ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มชาวอังกฤษผู้ต่อต้าน 'โดนัลด์ ทรัมป์' ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมเดินขบวนในกรุงลอนดอน พร้อมปล่อยบอลลูนล้อเลียนช่วงทรัมป์เยือนอังกฤษวันที่ 12-15 ก.ค. แต่ผู้สนับสนุนทรัมป์โจมตีว่าเป็นการกระทำไม่เหมาะสม อาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ทำเนียบขาวสหรัฐฯ ยืนยันว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีกำหนดเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ เพื่อพบปะหารือกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ โดยทรัมป์และคณะ จะเดินทางไปยังกรุงลอนดอนในวันที่ 12 ก.ค. และปฏิบัติภารกิจอื่นๆ ต่อจนถึงวันที่ 15 ก.ค.

เว็บไซต์เอสไควร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ ประชาชนชาวอังกฤษเกือบ 2 ล้านคนลงนามในสื่อออนไลน์เพื่อเรียกร้องให้นางเมย์ยกเลิกคำเชิญนายทรัมป์เยือนอังกฤษ โดยหลายรายให้เหตุผลว่ารัฐบาลทรัมป์ดำเนินนโยบายต่างประเทศหลายประการที่ไม่คำนึงถึงประชาคมโลก ทำให้เกิดความเสียหายและกระทบต่อความร่วมมือระหว่างประเทศ

ผู้ประท้วงทรัมป์ยกตัวอย่างการประกาศถอนสหรัฐฯ จากภาคีข้อตกลงระหว่างประเทศด้านสภาพอากาศและภาวะโลกร้อน การถอนตัวออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPPP) ตลอดจนการประกาศนโยบายกีดกันผู้อพยพไม่ให้เดินทางเข้าสหรัฐฯ และการบังคับใช้มาตรการด้านภาษีที่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มประเทศพันธมิตรสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงอังกฤษและสหภาพยุโรป (อียู) 

อย่างไรก็ตาม นางเมย์ยังยืนยันที่จะต้อนรับนายทรัมป์ โดยระบุว่าจะเป็นการเจรจาหารือเพื่อกำหนดแนวทางความร่วมมือระหว่างประเทศในกรอบทวิภาคีช่วงหลังจากที่อังกฤษถอนตัวจากอียู ทำให้กลุ่มผู้ต่อต้านนายทรัมป์ประมาณ 5,000 คน ลงชื่อในเพจเฟซบุ๊กว่าจะเข้าร่วมการเดินขบวนต่อต้านนายทรัมป์ในวันที่ 12 ก.ค.

ผู้ต่อต้านกลุ่มหนึ่งได้จัดทำบอลลูนล้อเลียนทรัมป์ โดยเรียกบอลลูนดังกล่าวว่า 'Trump Baby' หรือ 'ทารกทรัมป์' ความสูงกว่า 6 เมตร เป็นรูปทรัมป์สวมผ้าอ้อมเด็ก เพื่อเปรียบเทียบว่าทรัมป์นั้นไม่มีวุฒิภาวะสมกับเป็นผู้นำประเทศมหาอำนาจ แต่มีอาการงอแงไร้เหตุผลเหมือนเด็กทารก ส่วนมือข้างหนึ่งของบอลลูนทรัมป์เบบี้มีโทรศัพท์มือถืออยู่ด้วย สะท้อนความเป็นผู้เสพติดสื่อโซเชียลมีเดียของทรัมป์

AP-บอลลูน-โดนัลด์ ทรัมป์ ใส่ชุดคลูคลักซ์แคลน

(บอลลูนประท้วงทรัมป์ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะที่สหรัฐฯ ก็มีการทำบอลลูนทรัมป์ใส่ชุดลัทธิเหยียดผิวคลูคลักซ์แคลน)

กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ในอังกฤษต่างวิพากษ์วิจารณ์แผนเดินขบวนประท้วงของฝ่ายต่อต้าน โดยระบุว่าการปล่อยบอลลูนทรัมป์เบบี้ลอยกลางกรุงลอนดอนช่วงที่ทรัมป์เยือนอังกฤษเป็นเรื่อง 'ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง' อาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะเป็นการไม่ให้เกียรติผู้นำประเทศอื่น แต่นายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน อนุญาตให้ผู้ชุมนุมฝ่ายต่อต้านทรัมป์นำบอลลูนดังกล่าวขึ้นลอยในกรุงลอนดอนวันเดินขบวนได้ โดยระบุว่าเขาไม่สามารถปิดกั้นการชุมนุมได้ เพราะสิทธิการชุมนุมเป็นสิ่งที่ต้องเคารพเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ข่านถูกวิจารณ์ว่ามีอคติต่อทรัมป์ และทำให้เรื่องส่วนตัวกลายเป็นประเด็นทางการเมือง เนื่องจากข่านเป็นนายกเทศมนตรีคนแรกของลอนดอนที่เป็นมุสลิม ทำให้เขาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายกีดกันผู้อพยพจากประเทศมุสลิมซึ่งทรัมป์ประกาศใช้ในสหรัฐฯ ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติและไม่เห็นแก่มนุษยธรรม และทรัมป์ได้ตอบโต้ข่านว่าเป็นนายกเทศมนตรีที่ใช้ไม่ได้ หลังจากที่เกิดเหตุวินาศกรรมในกรุงลอนดอนเมื่อปีที่แล้ว 

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า กลุ่มผู้ต่อต้านทรัมป์ในอังกฤษพร้อมใจกันดาวน์โหลดเพลง 'อเมริกัน อิเดียต' ของวงกรีนเดย์ วงดนตรีอัลเทอร์เนทีฟชื่อดังยุค '90s เพราะชื่อและเนื้่อหาเพลงสอดคล้องกับแนวทางการประท้วงต่อต้านนโยบายไร้มนุษยธรรมของทรัมป์ ทำให้เพลงดังกล่าวกลายเป็นเพลงที่มียอดดาวน์โหลดออนไลน์สูงเป็นอันดับ 1 นับตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.เป็นต้นมา ทั้งทาง iTunes, Google Play, Amazon, Spotify และ YouTube

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า 'บิลลี โจ อาร์มสตรอง' เขียนเพลง 'อเมริกัน อิเดียต' เมื่อปี 2547 เพื่อประณามจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ดำรงตำแหน่งในสมัยนั้น และเป็นผู้ประกาศสงครามต่อต้านก่อการร้ายด้วยการส่งทหารอเมริกันเข้าสู่สมรภูมิประเทศอิรัก โดยอ้างว่าเป็นการค้นหาอาวุธอานุภาพทำลายล้างขั้นร้ายแรง หรือ WMD ตลอดจนตอบโต้ที่เครือข่ายก่อการร้ายอัล-เคดา ก่อวินาศกรรมในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 หรือเหตุการณ์ 9/11 

คีธ โคล และเจฟ โทมัส แกนนำการประท้วงทรัมป์ในอังกฤษ กล่าวว่าเพลงอเมริกัน อิเดียต มีความหมายเชื่อมโยงกับการแสดงพลังต่อต้านสหรัฐฯ จึงได้นำเพลงนี้มาใช้ระหว่างการเคลื่อนไหวในแคมเปญต่อต้านทรัมป์ชื่อว่า Make American Idiot Great Again หรือ "ทำให้อเมริกันโง่ๆ กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง"

ที่มา: Esquire/ Washington Post 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: