ไม่พบผลการค้นหา
ผบ.ศอร. เผย วันนี้ปฏิบัติการนำ '4 หมูป่า ชุดที่ 2' ออกจากถ้ำได้เร็วกว่าเมื่อวาน 2 ชั่วโมง ลำเลียงส่งโรงพยาบาลโดยอากาศยานทั้งหมด พร้อมคาดว่า ปฏิบัติการครั้งที่ 3 จะเริ่มขึ้นภายในอย่างน้อย 20 ชั่วโมงข้างหน้า แต่ต้องดูความพร้อมของอากาศ ทีมงาน สภาพอากาศเป็นหลัก ยืนยันสุขภาพ 4 คนล่่าสุดแข็งแรง สติดี ส่วนอีก 5 คนที่เหลือสุขภาพดีเช่นกัน

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หรือ ผบ.ศอร เปิดเผย เมื่อเวลา 21.30 น. ว่า วันนี้ ได้ช่วยน้องๆ ออกมาได้ 4 คน โดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 11.00 น. และภายในเวลา 20.00 น. เศษ ก็สามารถส่งตัวทั้ง 4 คนถึงโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ได้เรียบร้อย และใช้อากาศยานส่งตัวทั้ง 4 คน โดยยืนยันว่า ทั้ง 4 คน ปลอดภัยและมีสติดี 


298578.jpg

อย่างไรก็ตาม วันนี้ การปฏิบัติการ ใช้เวลา 9 ชั่วโมงเศษ ซึ่งเร็วกว่าปฏิบัติชุดแรกเมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) ที่ใช้เวลา 11 ชั่วโมง 12 นาที หรือ เร็วขึ้น 2 ชั่วโมง

โดยวันนี้ เริ่มปฏิบัติการ 11.00 น. เสร็จสิ้นภารกิจ 20.00 น. โดยมีทีมปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น มีความชำนาญมากขึ้น และวันนี้มีผู้ปฏิบัติงานในถ้ำทั้งหมด 100 คน เช่น ทำหน้าที่วางอุปกรณ์ต่างๆ ช่วยเหลือวางหลอดยาง วางเชือกต่างๆ ขณะที่ นักดำน้ำยังมีจำนวน 18 คน ซึ่งเป็นทีมจากนานาชาติ จึงทำให้ปฏิบัติการวันนี้ประสบความสำเร็จ


"ปฏิบัติการในวันนี้ เราประสบความสำเร็จเร็วขึ้นจากเมื่อวาน 2 ชั่วโมง ด้วยการเตรียมความพร้อม เตรียมแผนต่างๆ มาอย่างดี และในครั้งถัดไป เราจะทำได้ดีกว่า และเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จ 100 เปอร์เซ็นต์" นายณรงค์ศักดิ์กล่าว


นอกจากนี้ ยังเปิดเผยว่า ปฏิบัติการรอบที่ 3 เพื่อพาสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมีที่เหลืออีก 5 คนออกจากถ้ำหลวงนั้น คาดว่าจะเริ่มได้เมื่อเตรียมความพร้อมแล้วอย่างน้่อย 20 ชั่วโมง เพราะต้องเข้าไปโรยอุปกรณ์ต่างๆ และต้องดูอากาศ สภาพภูมิอากาศ และความพร้อมของทีมงาน ซึ่งถ้าเตรียมความพร้อมได้เร็วก็จะสามารถปฏิบัติการได้เร็วขึ้น


"เราเซตแผนไว้ทีละ 4 คน ถ้าทำ 5 คน ก็ต้องปรับแผน แต่เราไม่สามารถก้าวล่วงแผนของทีมดำน้ำ ที่เขาเซตอัพไว้หมด" นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว


สำหรับเรื่องสุขภาพของหมูป่าชุดที่ 2 จำนวน 4 คนที่ออกจากถ้ำในวันนี้ สุขภาพดี และไม่สามารถทานข้าวผัดกระเพราได้ เพราะหมอยังต้องให้อาหารเหลวก่อน ส่วนอีก 5 คนที่เหลือในถ้ำ สุขภาพยังดีอยู่ และไม่สามารถตอบได้ว่า ใครที่ออกมาแล้วบ้าง เนื่องจากเป็นหลักจรรยาบรรณทางการแพทย์ ซึ่งต้องรอให้แพทย์ยืนยันก่อน

ทีมปฏิบัติงานปลาบปลื้มในพระกรุณาในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมถึงการตรวจเยี่ยมให้กำลังใจจากนายกฯ

ด้วยพระเดชานุภาพแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่ทรงห่วงใยน้องๆ และทรงพระราชทานกำลังใจอันยิ่งใหญ่ พระราชทานสิ่งของต่างๆ ให้กับทีมปฏิบัติงานทุกคน จนทำให้วันนี้สามารถช่วยเหลือน้องๆ ได้อีก 4 คน เพิ่มเติมจากเมื่อวาน 4 คน รวมทั้งสิ้น 8 คนในวันนี้ 


298580.jpg

อีกทั้ง เมื่อค่ำวันนี้ (8 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้มาเยี่ยมและให้กำลังใจทุกหน่วยทุกทีมที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ทั้งทีม SEALs ของกองทัพเรือ ทีมกองทัพบกทั้งที่ปฏิบัติงานบนเขา ทีมปฏิบัติงานกู้ภัยที่เป็นหมอจากทุกโรงพยาบาลค่ายในภาคเหนือ กองบัญชาการทหารสูงสุด กองทหารพัฒนา ทีมป่าไม้ ทีมสูบน้ำ ทีมปภ. และข้าราชการที่อยู่หน้างาน รวมถึงให้กำลังใจครอบครัวของน้องๆ ทุกคน 

"นายกรัฐมนตรี ให้กำลังใจและให้ถอนบทเรียน โดยท่านบอกว่า เหตุการณ์อย่างนี้ ควรจะสอนเด็กๆ ในอนาคตให้เรียนรู้เรื่องต่างๆ และเหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรเกิดอีกในแผ่นดินไทย โดยเด็กๆ ควรจะเรียนรู้เรื่องความปลอดภัย มีทักษะด้านนี้ รวมถึงถอนบทเรียนเรื่องการบูรณาการทุกภาคส่วน การบริหารราชการในสภาวะคับขันภาวะฉุกเฉินซึ่งเชื่อว่า เราจะทำได้ดีในอนาคต ผมคิดว่าการถอนบทเรียน ทุกองค์กรจะได้นำไปปฏิบัติอย่างดียิ่ง" นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้พูดคุยกับผู้ปฏิบัติงานจากต่างประเทศโดยจะพิจารณาจัดงานเลี้ยงขอบคุณบุคลากรจากหลายประเทศที่เข้ามาช่วยในปฏิบัติการครั้งนี้ ก่อนที่จะเดินทางไปเยี่ยม 8 สมาชิกทีมหมูป่าฯ ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ภายหลังจากตรวจเยี่ยมที่ถ้ำหลวงด้วย

สภาพแวดล้อม สภาพอากาศเอื้อให้ปฏิบัติการสำเร็จ

พลตรีฉลองชัย ชัยยะคํา รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า หลังจากปฏิบัติการเมื่อวาน ได้มีการประชุมทบทวนบทเรียนและปรับแผน ทำให้วันนี้การทำงานประสานสอดคล้องค่อยข้างราบรื่นจากทุกภาคส่วน ส่วนแผนปฏิบัติในวันต่อไปขึ้นกับความพร้อมหลายด้าน ดังนั้นถ้าสภาพหลายอย่างเป็นไปตามที่ประเมินไว้ ทั้งสภาพแวดล้อม สภาพอากาศ สภาพความพร้อมของทีมงาน ก็ไม่น่าเป็นห่วงอะไร จึงอยากขอให้เอาใจช่วยด้วย ส่วนมาตรการเสริม เช่น การสูบน้ำ การพร่องน้ำ การเบี่ยงเบนทางน้ำ ยังทำตลอด เพื่อให้เกิดสภาวะที่เกื้อกูลในการปฏิบัติงาน ซึ่งทำให้ 2 วันที่ผ่านมา ดำเนินไปได้ด้วยดี ส่วนรอบถัดไปจะมีการประชุมและประเมินอีกครั้งในคืนนี้ 

ส่วนพลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 กล่าวว่า การทำให้ปฏิบัติการสำเร็จคือการสร้างปัจจัยที่ทุกคนช่วยกันทำให้น้องๆ ได้ทยอยออกมา เป็นความร่วมมือจากหลายส่วน เช่น การพร่องน้ำ มีการทำงานบนเขาของทั้งตำ��วจตระเวนชายแดน ทหาร ทีมมูลนิธิกู้ภัย และพี่น้องพญานาคยักษ์ที่มาจากเพชรบุรี บ้านแพ้ว รวมถึงพี่น้องจากสมาคมบาดาล รวมตัวช่วยกันขุดเจาะน้ำบาดาลใต้น้ำรอบๆ เขา เพื่อพร่องน้ำข้างบนออกไป และที่สำคัญต้องขอบคุณพระพิรุณที่ท่านเมตตา ขอให้เมตตาเราต่อไป ขออีก 3 วัน ให้หมูป่าออกมาจากถ้ำ

กรมอุทยานฯ ยืนยันเตรียมแผนฟื้นฟูพื้นที่หลังปฏิบัติการเสร็จสิ้น

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้รับบัญชาจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องการฟื้นฟูพื้นที่หลังจากปฏิบัติการทั้งหมดสำเร็จ จึงขอยืนยันว่าแผนต่างๆ ได้มีการเตรียมการไว้แล้วภายใต้การสั่งการของรัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงอธิบดีด้วย

ข่าวเกี่ยวข้อง :