ไม่พบผลการค้นหา
การนับคะแนนเลือกตั้งทั่วประเทศของกัมพูชาคืบหน้าไปได้กว่าร้อยละ 80 พรรครัฐบาล 'ซีพีพี' มีคะแนนนำแบบทิ้งห่าง โฆษกพรรคจึงประกาศชัยชนะ-ไม่พลิกโผ และคาดว่าประเทศสมาชิกอาเซียนจะรับรองผลการเลือกตั้งครั้งนี้แน่นอน

โฆษกพรรครัฐบาลกัมพูชา 'ซีพีพี' ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ว่าผลนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการที่เสร็จสิ้นไปกว่าร้อยละ 80 เมื่อเวลา 21:00 น. วันที่ 29 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น บ่งชี้ว่าซีพีพีมีคะแนนนำพรรคอื่นๆ ที่ลงสมัคร และมี ส.ส.ในสภาแล้ว 100 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งหมด 125 ที่นั่ง แต่คาดว่าคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของกัมพูชาจะประกาศผลอย่างเป็นทางการไม่เกินกลางเดือน ส.ค. นี้

ผลเลือกตั้งดังกล่าวไม่ผิดความคาดหมาย เพราะนักวิเคราะห์และโพลสำรวจความคิดเห็นในกัมพูชาก่อนหน้านี้ต่างระบุว่าพรรคซีพีพีจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างแน่นอน เพราะพรรคฝ่ายค้านที่สำคัญอย่างพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือซีเอ็นอาร์พี ถูกศาลตัดสินยุบพรรคไปตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยอ้างว่านายเกิม เสิกขา หัวหน้าพรรค มีพฤติกรรมเป็นกบฏ

นอกจากนี้ สมาชิกพรรคซีเอ็นอาร์พีซึ่งเคยได้รับชัยชนะ 44 ที่นั่ง เมื่อปี 2556 ยังถูกกดดันและเพ่งเล็งจนต้องหนีออกนอกประเทศไปเกือบหมด ทำให้เหลือแต่เพียงพรรคเล็กลงสมัคร และพรรคที่ประกาศจุดยืนสนับสนุนรัฐบาล

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ยังได้ผลักดันการบังคับใช้กฎหมายที่ระบุว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้ง มิฉะนั้นจะถือว่ากระทำผิด ไม่ปฏิบัติหน้าที่ของพลเมืองที่มีต่อมาตุภูมิ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำรงตำแหน่งและความก้าวหน้าในสายงาน

AFP-เลือกตั้งกัมพูชา2561-หมึกพิมพ์ลายนิ้วมือ

โดยการเลือกตั้งครั้งนี้มีการใช้หมึกพิมพ์ลายนิ้วมือแบบพิเศษที่ติดแน่นข้ามวัน เพื่อที่จะได้แยกออกอย่างชัดเจนว่าใครที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว หรือใครที่ยังไม่ได้ไปใช้สิทธิ

ขณะที่ พระสงฆ์ในกัมพูชาเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีสิทธิเลือกตั้ง และมีรายงานว่าหัวหน้าคณะสงฆ์ที่สนับสนุนพรรครัฐบาลซีพีพีได้ร่วมรณรงค์ให้พระสงฆ์ตามวัดต่างๆ ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง แม้พระสงฆ์บางรูปจะไม่เห็นด้วยเพราะรู้สึกว่าไม่ใช่กิจของสงฆ์ แต่ก็ให้สัมภาษณ์สื่อว่าคงจะต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

เลือกตั้งท่ามกลางบรรยากาศ 'ปิดกั้นสื่อ' และไม่มีผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้าน

แม้คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งกัมพูชาจะแถลงว่าผู้ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 29 ก.ค.มีมากกว่าร้อยละ 70 ของผู้มีสิทธิออกเสียงทั่วประเทศ ซึ่งถือว่ามากกว่าร้อยละ 69 ที่ออกมาใช้สิทธิเมื่อปี 2556 แต่บรรยากาศทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งครั้งนี้มีความตึงเครียดยิ่งกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

AFP-พระกัมพูชา-เลือกตั้งกัมพูชา2561

ทั้งนี้ รัฐบาลกัมพูชามีคำสั่งปิดหนังสือพิมพ์ สถานีวิทยุชุมชน และเว็บไซต์ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลก่อนหน้านี้กว่า 30 แห่ง และในช่วงก่อนวันเลือกตั้งมีคำสั่งปิดเว็บไซต์เพิ่มอีก 17 เว็บ รวมถึงมีการบังคับใช้กฎหมายต่อต้านข่าวปลอมและกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ฟ้องร้องเอาผิดผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการฟ้องร้องระบุว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดรัฐบาลถือเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติและสถาบันกษัตริย์

แม้หลายประเทศและองค์กรสังเกตการณ์การเลือกตั้งระหว่างประเทศจำนวนมากจะประกาศล่วงหน้าว่าจะไม่รับรองการเลือกตั้งของกัมพูชาครั้งนี้ เพราะไม่มีความเป็นอิสระเสรีเพียงพอ แต่รัฐบาลของกัมพูชาประกาศว่าไม่สนใจ โดยมีอย่างน้อย 2 ประเทศที่ให้การสนับสนุนการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ จีนและรัสเซีย

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์จากสื่อหลายสำนักประเมินด้วยว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนจะเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งของกัมพูชาในครั้งนี้อย่างแน่นอน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีเครือข่ายภาคประชาสังคมในอาเซียนออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลของแต่ละประเทศคว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนี้ก็ตาม

AFP-เลือกตั้งกัมพูชา2561-ฮุน เซน

ที่มา: AFP/ Al-Jazeera/ MSN/ Reuters/ VOA Cambodia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: