ไม่พบผลการค้นหา
'ซูเปอร์โพล' เผยผลสำรวจความเห็นเรื่อง รัฐธรรมนูญ-ประชาธิปไตย-การลงโทษประหารชีวิต พบคนกว่าครึ่ง ไม่รู้เรื่องรัฐธรรมนูญ ส่วนร้อยละ 93.4 หนุนโทษประหาร ขณะที่ 'นิด้าโพล' เผยผลสำรวจเรื่อง 'ร่างทรง' พบร้อยละ 77.12 เห็นชอบให้มี กม.เอาผิดร่างทรง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เผยผลการสำรวจเรื่อง “ความรู้เรื่องรัฐธรรมนูญ ประชาธิปไตย และการลงโทษประหารชีวิต” ซึ่งเป็นการสอบความคิดเห็นประชาชนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,123 คน ระหว่างวันที่ 19-22 มิ.ย. ที่ผ่านมา พบว่าร้อยละ 50.6 ของกลุ่มตัวอย่าง ระบุว่า "ไม่ทราบ" เรื่องความรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ รองลงมา ร้อยละ 38.9 ทราบว่า "รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของประชาธิปไตย" และเป็นเรื่องต้องปฏิบัติ เป็นระเบียบต่างๆ ส่วนร้อยละ 10.5 ทราบว่าเป็น 'กฎหมายสูงสุดของประเทศ'

เมื่อสอบถามถึง "ลักษณะของรัฐธรรมนูญที่ดี" 5 อันดับแรกที่กลุ่มตัวอย่างเลือกตอบ อันดับ 1 คือ ปกป้องเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ ร้อยละ 66.3 อันดับ 2 ปกป้องรักษาสิทธิชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ร้อยละ 65.7 และอันดับ 3 ขจัดอิทธิพลทางการเมืองที่เอื้อประโยชน์เฉพาะครอบครัวหรือพวกพ้อง ร้อยละ 57.2 อันดับ 4 รักษาสิทธิและผลประโยชน์ของชุมชน ร้อยละ 56.9 และอันดับ 5 รักษาผลประโยชน์ชาติ ทำให้บ้านเมืองสงบสุข ร้อยละ 53.9

ซูเปอร์โพลได้สอบถามเรื่องโทษประหารชีวิตกับสังคมไทยด้วย โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 93.4 'เห็นด้วย' กับการมีโทษประหารชีวิต ทั้งนี้เมื่อจำแนกตามช่วงอายุ พบว่าอายุยิ่งมากยิ่งเห็นด้วย โดยกลุ่มตัวอย่างที่เห็นด้วยกับโทษประหารชีวิต กลุ่มอายุไม่เกิน 24 ปีอยู่ที่ร้อยละ 87.5 กลุ่มอายุ 25-59 ปีอยู่ที่ร้อยละ 93.6 และกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป อยู่ที่ร้อยละ 96.6 อีกทั้งกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 90.2 ยังสนับสนุนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ที่บังคับใช้โทษประหารชีวิต ในขณะที่ ร้อยละ 9.8 ไม่สนับสนุน

ร่างทรง.jpg

วันเดียวกัน ศูนย์สำรวจความคิดเห็น สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ 'นิด้าโพล' เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 1,250 คน ต่อความเชื่อเรื่องร่างทรงของคนไทยในยุค 4.0 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 74.64 'ไม่เชื่อ' เรื่องร่างทรง เพราะศาสนาไม่ได้สอนให้เชื่อเรื่องร่างทรง เป็นการจินตนาการ งมงาย หลอกลวง ไร้สาระ และไม่สามารถพิสูจน์ได้ รองลงมา ร้อยละ 23.60 ระบุว่า 'เชื่อ' เพราะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล เป็นสิ่งที่มองไม่เห็น และจะได้ระวังตัว ไม่ประมาท และร้อยละ 1.76 ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ 

ส่วนความคิดเห็นของประชาชนต่อกระแสเรียกร้องให้มีการจัดระเบียบร่างทรง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 60.88 เห็นด้วย เพราะจะได้เป็นระเบียบ เป็นที่ยอมรับและถูกกฎหมาย รองลงมา ร้อยละ 36.56 ไม่เห็นด้วย เพราะ ไร้สาระ ไม่มีประโยชน์ และไม่เป็นที่ยอมรับ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ไม่สนับสนุนร่างทรง และร้อยละ 2.56 ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

ขณะที่ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการออกกฎหมายเอาผิดกับร่างทรงที่เรียกรับเงิน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 77.12 เห็นด้วย เพราะ ลดการหลอกลวงและความเชื่องมงายที่ไม่มีอยู่จริง ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ที่ถูกหลอกลวง รองลงมา ร้อยละ 21.52 ไม่เห็นด้วย เพราะ ไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่บางส่วนระบุว่า เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ไม่สามารถห้ามได้ และร้อยละ 1.36 ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

ทั้งนี้ แนวทางแก้ปัญหาในการจัดระเบียบร่างทรง ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 60.08 ระบุว่า ปลูกฝังให้ประชาชนมีวิจารณญาณ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ รองลงมา ร้อยละ 33.04 ระบุว่า ออกกฎหมายข้อบังคับในการควบคุมร่างทรง มีบทลงโทษแก่ผู้ที่กระทำผิด ร้อยละ 25.28 ระบุว่า ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาควบคุมตรวจสอบ พิสูจน์ ร้อยละ 17.52 ระบุว่า มีการขึ้นทะเบียนร่างทรงอย่างถูกกฎหมาย ร้อยละ 3.28 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ ไม่มีแนวทางแก้ปัญหาในการจัดระเบียบร่างทรง ขณะที่บางส่วนระบุว่า ไม่อยากให้มีร่างทรงเลย เพราะถือว่าเป็นการหลอกลวงประชาชน และร้อยละ 1.76 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

อ่านเพิ่มเติม: