ไม่พบผลการค้นหา
อดีตรองเลขาฯ พรรคเพื่อไทยชี้ กรณีรองนายกฯ วิษณุให้สัมภาษณ์สื่อเป็นนัยว่า พล.อ. ประยุทธ์ ลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ แต่ถ้าเกิดทางตัน ก็จะมีช่องให้นายกฯ คนนอกได้ เป็นเรื่องไม่ปกติ อยากเห็นรัฐบาลเสียสละ แสดงสปิริตด้วยการลาออก

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงช่องทางรัฐธรรมนูญที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะสามารถลงเล่นการเมืองได้ โดยนายชวลิตได้อ้างถึงกรณีผู้สื่อข่าวรายหนึ่งถามว่า "กฎหมายยังเปิดช่องให้ พล.อ.ประยุทธ์ เล่นการเมืองได้หรือไม่" รองนายกฯ วิษณุ ตอบว่า "พล.อ.ประยุทธ์ และ ครม.ลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ หากจะเล่นการเมืองต้องไปช่องทางอื่น เช่น อยู่ในบัญชีพรรคการเมืองเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี และผ่านการโหวตของสภาฯ กรณีที่ถึงทางตัน ก็จะมีช่องทางของนายกฯ คนนอก"

จากคำตอบดังกล่าวของรองนายกรัฐมนตรี นายชวลิตระบุว่า สรุปได้ก็คือ หนทาง 'ปกติ' ไม่อาจทำได้ ต้องถึงทางตัน คือ 'ไม่ปกติ' พล.อ.ประยุทธ์ ถึงจะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งนายชวลิตชี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ 4 ปีเศษก็ด้วยช่องทางที่ 'ไม่ปกติ' ถ้าจะเป็นต่อยังต้องใช้ช่องทางที่ 'ไม่ปกติ' อีก เปรียบเสมือนไม่เข้าตามตรอก ออกตามประตู ซึ่งสังคมไทยไม่ยอมรับ

"หากจะเปรียบเปรยให้เห็นภาพ อาจเปรียบเปรยได้ว่า ชายผู้หนึ่งอยากได้สาวสวยมาเป็นคู่ใจ แต่ไม่เข้าตามตรอก ออกตามประตู ด้วยการไปสู่ขอพ่อแม่ของฝ่ายสาวตามประเพณี แต่กลับใช้วิธีปีนหน้าต่างเข้าไปหาหญิงสาว โดยมีเนติบริกรเอาบันไดพาดให้ปีนขึ้นไป พฤติกรรมอย่างนี้ พ่อ แม่ หญิงสาว และสังคมไม่ยอมรับ เช่นเดียวกัน การเมือง การปกครอง ที่ไม่ปกติดังกล่าว ประเทศไทยจะเหลืออะไรให้นานาอารยประเทศเชื่อมั่น"

"ที่ผู้แทน EU ไปพบท่านนคร มาฉิม ถึงพิษณุโลกนั้น อย่าลืมว่าไทยเป็นหนึ่งในประชาคมโลก ต้องค้า ต้องขาย ต้องปฏิสัมพันธ์ ไทยไม่ได้อยู่ในโลกใบนี้เพียงประเทศเดียว ต้องเข้ากับประชาคมโลกได้ ไม่ใช่เป็น 'แกะดำ' ที่ถูกรังเกียจอย่างไร้ศักดิ์ศรีการเมือง การปกครองที่ไม่ปกติ จะส่งผลให้ประเทศไม่ได้รับความเชื่อมั่น" 

นายชวลิตกล่าวว่า ขณะนี้รู้สึกเป็นห่วงมากว่าการเลือกตั้งจะไม่เสรีและไม่เป็นธรรม ขนาดปี่กลองยังไม่ทันโหมโรง กลุ่มการเมืองฟากฝั่งรัฐบาลที่ประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเปิดเผยก็ลงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ จัดเวทีปราศรัย คล้องพวงมาลัย แนะนำตัวผู้สมัคร ทำได้ทั้งนั้น ทั้งที่ผิดกฎหมาย ส่วนของพรรคเพื่อไทย วิพากษ์ผลงานรัฐบาลในรอบ 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคกระทำมาตลอดเมื่อครบรอบปีการบริหาร กลับถูกดำเนินคดี ทั้งที่เป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญที่จะวิพากษ์โดยสุจริต เพราะที่รัฐบาลใช้งบประมาณแต่ละปี ไม่ใช่เงินส่วนตัว แต่เป็นเงินภาษีของประชาชน และเงินกู้ที่คนไทยทุกคนมีส่วนต้องรับรู้ อย่างนี้ต้องเรียกว่า ไม่มีมาตรฐานที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ

นอกจากนี้ นายชวลิตกล่าวในที่สุดว่า ปัญหาเฉพาะหน้าขณะนี้ เราจะร่วมมือกันทำให้การเมือง การปกครอง 'ปกติ' และการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจะเป็นการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรมได้อย่างไร ในความเห็นส่วนตัว อยากเห็นรัฐบาลนี้เสียสละ แสดงสปิริตด้วยการลาออก เพื่อมีรัฐบาลที่เป็นกลาง เข้ามารักษาการณ์ในระยะเวลาเปลี่ยนผ่านสั้น ๆ เพื่อจัดการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: