ไม่พบผลการค้นหา
การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ซึ่งสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพ ถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 ก.พ. เป็นช่วงเดียวกับที่มีการจัดงาน Singapore Air Show ประจำปี 2018 งานแสดงแสนยานุภาพ ความก้าวหน้าเทคโนโลยีอากาศยาน

เว็บไซต์อินเตอร์เนชั่นแนลบิสซิเนส รายงานว่ารัฐบาลสิงคโปร์มีนโยบายผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและอีก 8 ประเทศพันธมิตรนอกภูมิภาค เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการต่อสู้และป้องกันการก่อการร้าย ซึ่งจะดำเนินงานควบคู่กับโครงการ Our Eyes ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ว่าโครงการ Our Eyes เป็นความร่วมมือกันในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน 6 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย และบรูไน ซึ่งจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรอง รวมถึงการพัฒนาบุคลากรด้านความมั่นคงร่วมกันเพื่อให้เกิดข้อมูลและหลักปฏิบัติในเชิงกลยุทธ์ร่วมกัน

ในฐานะที่สิงคโปร์รับตำแหน่งประธานอาเซียนปีนี้ จะมีการผลักดันให้เกิดความร่วมมือเพิ่มเติมในด้านกลาโหม ซึ่งจะรวมถึงการรักษาความปลอดภัยในน่านน้ำทะเลในภูมิภาค และป้องกันการเคลื่อนไหวก่อเหตุของกองกำลังติดอาวุธที่มีแนวคิดสุดโต่ง หลังจากที่่ผ่านมามีการก่อเหตุรุนแรงหลายจุดในอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ ในการจัดการงานดังกล่าว นายอึ้ง เอง เฮน รมว.กระทรวงกลาโหม สิงคโปร์ ให้การต้อนรับ รมว.กลาโหมจากประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงตัวแทนรัฐบาลจีน สหรัฐฯ รัสเซีย นิวซีแลนด์ อินเดีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ที่ส่งตัวแทนเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย 

อ่านเพิ่มเติม: