ไม่พบผลการค้นหา
โรงเรียนประถมในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นที่ให้นักเรียนใส่ชุดนักเรียนที่ออกแบบโดยแบรนด์อาร์มานี ต้องจ้างการ์ดหรือหน่วยรักษาความปลอดภัยระดับมืออาชีพเข้ามาดูแลความปลอดภัยของนักเรียน หลังจากที่มีนักเรียนถูกคนแปลกหน้าเข้ามาคุกคามซึ่งเป็นผลจากชุดนักเรียนที่มีราคาแพง

โรงเรียนประถมแห่งนี้มีชื่อว่า โรงเรียนไทเมอิ ตั้งอยู่ในย่านกินซา ซึ่งเป็นย่านธุรกิจใจกลางเมือง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โรงเรียนต้องจ้างหน่วยรักษาความปลอดภัยระดับมืออาชีพเข้ามาดูแลความปลอดภัยของนักเรียน หลังจากที่มีนักเรียน 1 คนถูกคนแปลกหน้าเข้ามากลั่นแกล้ง ด้วยการกระชากคอเสื้อและก็ถามว่าเป็นนักเรียนจากโรงเรียนไทเมอิหรือเปล่า แล้วก็มีการพูดจาล้อเลียนเกี่ยวกับเครื่องแบบที่นักเรียนใส่ว่าเป็นเครื่องแบบที่มีราคาแพงเกินกว่าที่จะให้เด็กประถมใส่ แล้วก็มีนักเรียนอีกอย่างน้อย 2 คนที่ถูกคนแปลกหน้าเข้ามาด้อมๆ มองๆ ชุดเครื่องแบบที่พวกเขาใส่ แล้วเข้ามาถามว่า นี่เป็นชุดอาร์มานี ใช่มั้ย ซึ่งเมื่อข่าวนี้แพร่ออกไปในหมู่นักเรียนและผู้ปกครองก็ทำให้มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของนักเรียน 

เจ้าหน้าที่ของโรงเรียนบอกกับผู้สื่อข่าวท้องถิ่นว่าหน่วยรักษาความปลอดภัยที่ทางโรงเรียนจ้างเข้ามาเพิ่มเติม จะเดินตระเวนดูแลความปลอดภัยของถนนบริเวณรอบๆ โรงเรียน ในช่วงก่อนเข้าเรียนและหลังเลิกเรียน เพื่อดูแลความปลอดภัยของเด็กนักเรียนในช่วงระหว่างเดินทางมาเข้าเรียนและตอนเดินทางกลับบ้าน


jpu01.jpg

เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โรงเรียนไทเมอิแห่งนี้ได้มีการเปลี่ยนเครื่องแบบของนักเรียนให้มาเป็นชุดนักเรียนที่ออกแบบบโดย จิออร์จิโอ อาร์มานี ดีไซน์เนอร์ชื่อดังจากอิตาลี โดยชุดหนึ่งมีราคาสูงถึงเกือบ 90,000 เยน หรือประมาณ 26,000 บาท โดยให้เหตุผลที่ต้องใช้ชุดนักเรียนที่ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ชื่อดังว่าเพื่อให้สะท้อนถึงภาพลักษณ์ที่เหมาะสมของโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในย่านใจกลางเศรษฐกิจและยังก่อตั้งมานานแล้วถึง 150 ปี 

ขณะที่ผู้ปกครองจำนวนมาก ก็แสดงความคิดเห็นว่าเครื่องแบบนักเรียนมีราคาแพงเกินไป และแม้โรงเรียนจะบอกว่าไม่ได้บังคับให้นักเรียนทุกคนจะต้องใส่เครื่องแบบชุดใหม่นี้ แต่ผู้ปกครองทุกคนก็รู้สึกเหมือนถูกบังคับทางอ้อมให้ซื้อชุดนักเรียนที่มีราคาแพงนี้ เพื่อที่จะไม่ให้ลูกๆ ของตัวเองต้องแตกต่างไปจากนักเรียนคนอื่นๆ

ภาพ: AP