ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยสหรัฐฯ พร้อมที่จะให้บริษัทเอกชนไปลงทุนด้านพลังงานและอาหารในเกาหลีเหนือ ถ้าหากว่าเกาหลีเหนือตัดสินใจว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ ว่ารัฐบาลสหรัฐฯจะอนุญาตให้บริษัทเอกชนของสหรัฐเข้าไปลงทุนในเกาหลีเหนือได้ ซึ่งนักลงทุนจากสหรัฐฯจะช่วยสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้า เนื่องจากขณะนี้กำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าในเกาหลีเหนือมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ นอกจากนี้ก็จะมีการลงทุนด้านเกษตรกรรม ซึ่งจะช่วยให้ชาวเกาหลีเหนือมีเนื้อบริโภคมากขึ้น และทำให้ชาวเกาหลีเหนือมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  

amy02.jpg

ก่อนหน้านี้ นายปอมเปโอ ที่เพิ่งเดินทางกลับจากการเยือนเกาหลีเหนือ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ประกาศว่าสหรัฐฯจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือให้ร่ำรวยในระดับเดียวกับเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ถ้าหากว่าเกาหลีเหนือตัดสินใจอย่างเด็ดขาดที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเอง ซึ่งขณะนี้เกาหลีเหนือก็แสดงท่าทีมีความพร้อมที่จะยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด โดยเกาหลีเหนือได้ประกาศว่าจะทำการรื้อถอนฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ พุง-กเย-รี ที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงวันที่ 23 - 25 พ.ค. นี้ และจะเชิญผู้สื่อข่าวจากเกาหลีใต้ จีน สหรัฐฯ อังกฤษ และรัสเซียไปร่วมเป็นสักขีพยานด้วย เพื่อแสดงถึงความโปร่งใส ก่อนที่นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือจะพบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิ.ย. นี้

ภาพ: AP และ unsplash