ไม่พบผลการค้นหา
โลกออนไลน์จวกยับคลิปนักปั่นเบียดคู่แข่งล้มเจ็บ ด้านผู้แทนสมาคมกีฬาจักรยาน เตรียมตรวจสอบหาข้อสรุป เผยต้องดูเจตนาหากพบผิดระเบียบแข่งขัน มีโทษตั้งแต่ตักเตือน ถึงห้ามแข่ง

หลังจากมีเจ้าของเฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อ  Pawin Pong Suwannacheep มีการนำคลิปภาพเหตุการณ์ ขณะเกิิดอุบัติเหตุจากการแข่งขันปั่นจักรยานทางไกลแห่งลุ่มแม่น้ำโขง ประจำปี 2561 (The Great Mekong Bike Ride 2018)ที่มี จ.นครพนม เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 18 -20 พฤษภาคม 2561 ขณะเกิดเหตุอยู่ในช่วงใกล้ถึงเส้นชัยได้มีนักปั่น หมายเลข 205 ต่างพยายามเร่งทำความเร็ว จึงเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานเบียดกัน ก่อนถึงเส้นชัย ประมาณ 700 เมตร ทำให้มีนักแข่งเสียหลักล้ม บาดเจ็บ 4 -5 ราย  ต้องถูกนำส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนครพนม 

vlcsnap-2018-05-21-10h25m55s109.jpg

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปดังกล่าวสังคมโซเชียลได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง พร้อมเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องออกมาชี้แจง และมีการพิจารณาในเรื่องของกฎกติกาการแข่งขัน

นายพงศ์เทพ ทับทิม ผู้ตัดสินชั้น 1 สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะตัวแทนสมาคม ที่ได้รับมอบหมายในการดูแลจัดการแข่งขัน เปิดเผยว่า ได้รับทราบข้อมูลแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานหารือกับฝ่ายเทคนิค นำหลักฐานมาตรวจสอบ เพื่อสรุปข้อเท็จจริง รวมถึงตามระเบียบอาจจะต้องมีการเรียกนักกีฬามาสอบข้อเท็จจริง รวมถึงผู้เสียหายตามขั้นตอน ซึ่งในระเบียบการแข่งขันนั้น เมื่อเกิดปัญหาหรือมีการกระทำผิดจะมีการตรวจสอบดูที่เจตนา

ทั้งนี้ หากพบว่าเป็นการกระทำที่ผิดระเบียบการแข่งขั้น จะมีบทลงโทษตั้งแต่ว่ากล่าวตักเตือน ลดลำดับการแข่งขัน  หรือหนักสุดอาจถึงขั้นห้ามแห่งในรายการที่สมาคมกีฬาจักรยานดูแล ส่วนเรื่องถ้วยรางวัลที่รับมอบไปแล้ว ในการแข่งขันครั้งนี้ ไม่สามารถถอนได้ เพราะในช่วงการมอบรางวัล ก่อนการตัดสิน จะเปิดโอกาสให้มีการประท้วง แต่ในการมอบรางวัลไม่มีการคัดค้านหรือประท้วงเกิดขึ้น จึงต้องดำเนินการตามขั้นตอน แต่ภายหลังเกิดปัญหาจะต้องมีการตรวจสอบ ถึงแม้จะมีการออกมาแจงว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่จะต้องดูจากพยานหลักฐานและภาพเหตุการณ์เป็นหลักถึงเจตนา

ส่วนการเรียกร้องการชดใช้ความเสียหาย สามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับผู้เสียหาย ซึ่งทางสมาคมจะหารือตรวจสอบกับทางผู้จัดการแข่งขัน เพื่อดำเนินการต่อไป และผู้เสียหายมีสิทธิ์เรียกร้องให้ตรวจสอบดูแล หรือเรียกร้องค่าเสียหายได้ โดยมีคณะกรรมการเป็นผู้พิจารณาตามข้อเท็จจริง