ไม่พบผลการค้นหา
สนช.ส่อแวว ขยายบังคับใช้กม.ส.ว. ออกไปอีก 90 วัน เพื่อให้สอดคล้อง กม.ส.ส.

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา(ส.ว.) ในวาระ 2และวาระ 3 ที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้ว

นายสมคิด เลิศไพรฑูรย์ ประธานกมธ.ชี้แจงว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ มีจำนวน 92 มาตรา กมธ.แก้ไข 19 มาตราเพิ่มขึ้นใหม่ 2 มาตรา ตัดออก 2 มาตรา กมธ.สงวนความเห็น 4 คน จำนวน 5มาตรา มีสมาชิกสนช.สงวนความเห็น 6 คน จำนวน 9 มาตรา ซึ่งทางกมธ.ได้นำรายงานการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผ่านเว็บไซต์มาประกอบการพิจารณาด้วย

จากนั้นเป็นการพิจารณาในวาระ 2 เรียงมาตรา โดยก่อนเข้าสู่การพิจารณา นายสมชาย แสวงการ สนช.เสนอ ว่าในเมื่อร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ที่ผ่านพิจารณาของสนช.ไปแล้ว ในมาตรา2 มีการปรับแก้ ขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายออกไป 90 วัน ดังนั้นร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ก็ควรจะปรับแก้ให้สอดคล้องกันหรือไม่

นายพรแพชร จึงได้ขอให้ทางกมธ.ควรไปตรวจสอบร่างพ.ร.บ.ให้สอดคล้องกัน ถ้ากฎหมายไม่ตรงกันหรือมีเรื่องที่อยู่ในกฎหมายส.ส.หรือกฎหมายส.ว.ที่เสนอมาใหม่ ขอให้กมธ.เสนอปรับแก้ให้สอดคล้องกัน ไม่ใช่เฉพาะประเด็นขยายเวลาบังคับใช้กฎหมาย 90 วันเท่านั้น ต้องสอดคล้องในประเด็นอื่นด้วย

ด้านนายสมคิด กล่าวว่า หลังจากที่มีการขายเวลาในการบังคับใช้กฎหมายส.ส.และเมื่อมีการเสนอมา ทางกมธ.ก็รับไปพิจารณาว่าควรแก้ไข กฎหมายส.ว.ให้สอคล้องกับกฎหมายส.ส.หรือไม่