ไม่พบผลการค้นหา
เหล้ารัมท้องถิ่นของเช็กอย่าง ตูเซมาร์ก (Tuzemák) จะต้องหยุดการผลิตภายในวันที่ 22 เมษายนนี้ หลังจากพบว่าหนึ่งในส่วนประกอบของเหล้าสามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้

สื่อของเช็กรายงานว่า ทางผู้ผลิตเหล้ารัมตูเซมาร์กได้รับคำสั่งให้หยุดการผลิตจากองค์กรความปลอดภัยด้านอาหารยุโรป (EFSA) ซึ่งกำหนดเส้นตายให้เลิกผลิตภายในวันที่ 22 เม.ย. หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือผู้ผลิตต้องหาวัตถุดิบอื่นมาทดแทน ทั้งนี้ ทางผู้ผลิตได้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองกิจการต่อคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งลงมติให้เลื่อนคำสั่งดังกล่าวออกไปอีก 5 ปี

EFSA ประกาศตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้วว่า รัมอีเทอร์ซึ่งเป็นสารปรุงแต่งสีและกลิ่นที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ ซึ่งรัมอีเทอร์ถูกใช้เป็นส่วนประกอบในเครื่องดื่มและขนมอบที่ไม่ได้ผสมแอลกอฮอลล์อีกหลายชนิด แต่ EFSA ประกาศห้ามการใช้รัมอีเทอร์ในตูเซมาร์ก เพราะสารเคมีฟูรันซึ่งเป็นส่วนประกอบเฉพาะในรัมอีเทอร์เป็นสารก่อมะเร็ง

ศาสตราจารย์ คาเรล เมลโซช จากมหาวิทยาลัยเคมีและเทคโนโลยีประจำกรุงปราก กล่าวว่า "สารเคมีต้องสงสัยที่อยู่ในตูเซมาร์กอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และสารเหล่านี้ก็ยังแพร่กระจายอยู่ในอาหารอื่นๆ ด้วย แต่ถ้าหากได้รับคำเตือนให้หลีกเลี่ยงอาหารที่ต้องสงสัยทั้งหมด เราก็อาจจะไม่ต้องกินหรือดื่มอะไรเลย"

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตตูเซมาร์กบางรายหวังว่าทางอียูจะพิจารณาทบทวนคำสั่งห้ามผลิตตูเซมาร์กที่ไม่ได้เปลี่ยนสูตร แต่กำหนดปริมาณขั้นต่ำของสารฟูรันในตูเซมาร์กที่ไม่ส่งผลต่อสุขภาพแทน ซึ่งจะมีความคล้ายคลึงกับสารอินทรีย์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและพบในอาหารหลายประเภท สามารถจำกัดและตรวจสอบได้ว่าปริมาณเท่าใดที่เป็นอันตรายหรือไม่เป็นอันตราย

ทั้งนี้ เหล้ารัม 'ตูเซมาร์ก' เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ซึ่งเป็นที่นิยมและขายดีที่สุดอย่างหนึ่งของสาธารณรัฐเช็ก เมื่อปีที่ผ่านมา มูลค่าตลาดของเหล้าชนิดนี้สูงถึง 3 พันล้านโครน หรือประมาณ 146 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: