ไม่พบผลการค้นหา
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯออกมาเตือนรัฐบาลซีเรียและรัสเซียว่าจะต้องชดใช้อย่างสาสม กรณีที่มีการใช้อาวุธเคมีในสงครามกลางเมืองของซีเรียจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

นายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวโจมตีนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรีย รวมทั้งรัฐบาลรัสเซียและรัฐบาลอิหร่านซึ่งเป็นพันธมิตรกับซีเรียว่าจะต้องชดใช้อย่างสาสม  กรณีที่มีการใช้อาวุธเคมีในเมืองดูมา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มกบฏ ในเมืองกูตาฝั่งตะวันออก จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน รวมทั้งเด็กและผู้หญิงจำนวนมาก โดยกลุ่ม ไวท์ เฮลเมท ซึ่งเป็นกลุ่มอาสาสมัครกู้ภัยในซีเรีย ได้เผยแพร่ภาพเหตุการณ์ที่ประชาชนในเมืองดูมา เผชิญกับการโจมตีด้วยแก๊สพิษ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นแก๊สซาริน ซึ่งเป็นสารพิษทำลายระบบประสาท และถูกสหประชาชาติระบุว่าเป็นหนึ่งในสารต้องห้ามที่เข้าข่ายอาวุธเคมี

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงพยายามที่จะยืนยันว่าภาพที่เผยแพร่ออกมา เป็นภาพเหตุการณ์ล่าสุดที่เพิ่งเกิดขึ้นจริงหรือไม่ แต่ว่ารัสเซียและอิหร่าน ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีการใช้อาวุธเคมีใดๆเกิดขึ้น และขณะนี้รัสเซียได้สั่งให้หยุดปฏิบัติการทางทหารและจัดเตรียมรถบัสกว่า 100 คัน เพื่อช่วยอพยพชาวเมืองกว่า 40,000 คนออกจากเมืองดูมา

รัฐบาลสหรัฐฯเคยใช้ขีปนาวุธโจมตีฐานทัพอากาศของซีเรียครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว เพื่อตอบโต้การที่กองทัพซีเรียเคยใช้อาวุธเคมีกับประชาชน ทำให้หลายฝ่ายจับตาว่าสหรัฐฯอาจจะใช้การโจมตีด้วยขีปนาวุธไปยังฐานทัพของซีเรียเพื่อตอบโต้อีกครั้งในเร็วๆนี้ และคาดว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะมีการประชุมด่วนในวันนี้เกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมีที่เกิดขึ้น

ภาพ: AP