ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำสหรัฐฯยังแสดงท่าทีระมัดระวังต่อเกาหลีเหนือ แม้ว่าล่าสุดจะมีข่าวออกมาว่าเกาหลีเหนือยินดีที่จะเจรจาเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเอง ถ้าหากว่าเกาหลีเหนือไม่รู้สึกถูกคุกคาม

หลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีท่าทีดีขึ้นเรื่อยๆ จากการที่เกาหลีเหนือเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ และเกาหลีใต้ก็ได้ส่งคณะผู้แทนระดับสูงไปเยือนเกาหลีเหนือ และได้พูดคุยกับนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะนำเกาหลีเหนือกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาร่วมกับสหรัฐฯ ซึ่งนายคิมจองอึนบอกว่าเขายินดีเปิดช่องทางการเจรจา และพร้อมจะหยุดการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และการยิงขีปนาวุธ ถ้าหากไม่รู้สึกว่าถูกคุกคาม

อย่างไรก็ตาม นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯยังคงไม่ไว้วางใจท่าทีของเกาหลีเหนือ โดยบอกว่าแม้ขณะนี้ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้กำลังเป็นไปในทางที่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีต่อโลก แต่ก็อาจจะเป็นความหวังลมๆแล้งๆ และไม่ว่าทางออกของเกาหลีเหนือจะไปในทิศทางใด สหรัฐฯก็พร้อมที่จะรับมือเต็มที่ ขณะที่นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯก็ยืนยันว่าสหรัฐฯและประเทศพันธมิตรจะยังใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป

aaw02.jpg

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐฯและเกาหลีใต้บางส่วนก็เชื่อว่าท่าทีที่เป็นมิตรของเกาหลีเหนือตอนนี้ อาจจะมีขึ้นเพื่อถ่วงเวลาก่อนการทดสอบขีปนาวุธครั้งต่อไป และเพื่อให้นานาชาติลดมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ

ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ คณะตัวแทนเกาหลีใต้ที่เพิ่งเสร็จสิ้นการเดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือจะเดินทางไปยังสหรัฐฯ เพื่อบรรยายสรุปผลการเจรจากับเกาหลีเหนือให้แก่รัฐบาลสหรัฐฯ ก่อนจะเดินหน้าสู่การเจรจาขั้นต่อไป

ภาพ: AP