ไม่พบผลการค้นหา
'วัชระ เพชรทอง' คัดค้านข้อเสนอ 'เอนก เหล่าธรรมทัศน์' หลังออกมาตีปี๊บดันกฎหมายนิรโทษกรรม เตือนไม่ควรล้วงลูกการทำหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม

นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อเสนอของนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ แกนนำก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) ที่ออกมาตีปี๊บผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง ถึงกับบอกเหตุผลว่า ทำไมถึงคิดกันไม่ออก ส่วนคนที่สูญเสียก็ต้องเยียวยากันไป แต่จะมาบอกว่าไม่ให้ลืมแล้วทุกคนต้องฆ่ากันต่อไป ก็ไม่เป็นธรรมอีก


"นายเอนก คงไปคุยกับใครบางคนมาแล้วจึงออกมาจุดพลุในเรื่องนี้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของคนที่นั่งอยู่ข้างหลัง รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ที่ประชาชนออกมาประท้วงนับล้านคน ก็ไม่ใช่เพราะผลักออกกฎหมายนิรโทษกรรมเรื่องนี้หรือ ไม่เข้าใจว่าเหตุใด ถึงลืมเรื่องนี้ได้อย่างรวดเร็ว" วัชระ กล่าว


โดยส่วนตัวตนเคารพนายเอนกมาตลอด เพราะเคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์ แล้วออกไปตั้งพรรคมหาชนร่วมกับพลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ เพราะเสธ.หนั่นขัดแย้งกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณอย่างหนัก จึงต้องออกไปตั้งพรรคมหาชน แล้ววันนี้นายเอนกกลับมาร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ตั้งพรรครปช. เพื่อสนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.และนายกรัฐมนตรีให้สืบทอดอำนาจอีก ในฐานะลูกศิษย์ก็เลยงงๆ กับสองนัคราประชาธิปไตย แต่สามพรรคการเมืองของอาจารย์แล้วยิ่งมาเสนอนิรโทษกรรมอีก 

ผมจึงขอคัดค้านและไม่เห็นด้วย เพราะพรรคประชาธิปัตย์เคยประกาศจุดยืนต่อต้านกฎหมายล้างผิด- แอบอ้างปรองดอง เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2555 ด้วยเหตุผล 4 ประการคือ

  • นิรโทษกรรมผู้กระทำผิดกฎหมาย
  • คืนทรัพย์สินให้คนโกง
  • ฟอกตัวนักการเมือง
  • ย่ำยีกระบวนการยุติธรรม
"ผมจึงไม่อาจเห็นด้วยกับข้อเสนอของนายเอนก และคนที่อยู่เบื้องหลังนายเอนก เรื่องนี้ต้องเป็นไปตามกฎหมายของบ้านเมืองเพื่อธำรงไว้ซึ่งหลักนิติรัฐและนิติธรรมของประเทศ อย่าให้นานาประเทศมาดูถูกดูแคลนการบังคับใช้กฎหมายของประเทศเราได้ ผมคิดว่าไม่ว่าใคร ก็ไม่ควรไปก้าวล่วงการทำหน้าที่ของศาลยุติธรรม" วัชระ กล่าว