ไม่พบผลการค้นหา
อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ คัดค้านการเก็บเงินประกันสังคมเพิ่มจาก 750 บาทต่อเดือน เป็น 1,000 บาท เชื่อสร้างภาระให้กับประชาชนที่ยากจน

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกรณีกระทรวงแรงงานจะเก็บเงินค่าประกันสังคมเพิ่มจากเดือนละ 750 บาทเป็นเดือนละ 1,000 บาท เท่ากับเพิ่มขึ้นร้อยละ 33 หรือเพิ่มขึ้นปีละถึง 3,000 บาทนั้นซึ่งนับเป็นเงินจำนวนมาก และเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้ประกันตนกว่า 15 ล้านคนทันที

"พี่น้องมนุษย์เงินเดือนเหล่านี้ลำบากยากแค้นแสนเข็ญมากเพียงพออยู่แล้ว แต่ละเดือนชักหน้าไม่ถึงหลัง กินมาม่าเช้าเย็น นายจ้างก็ตัดสวัสดิการโน่นนี่นั่น ค่าแรงก็ไม่ขึ้น โอทีก็ลด อดมื้อกินมื้อ แถมข้าวของแพง เศรษฐกิจแย่ โรงงานเจ๊ง ร้านค้าปิดกิจการเป็นแถบๆ ผมจึงขอคัดค้านนโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และจะยื่นหนังสือคัดค้านต่อไป"

นายวัชระ กล่าวว่า ปัจจุบันเงินกองทุนมีสะสมมากมหาศาลถึง 1,809,225 ล้านบาท ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561 จึงไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะเก็บเงินประกันตนเพิ่มแม้แต่บาทเดียว แม้ในสายตาของผู้บริหารประเทศอาจมองว่าการเก็บเงินเพิ่มแค่เดือนละ 250 บาท และถ้าเก็บเพิ่มทั้งปี จากเดิมที่จ่ายรวมปีละ 9,000 บาท จะเพิ่มเป็นปีละ 12,000 บาท ซึ่งมองว่าเป็นจำนวนไม่มากนัก แต่สำหรับประชาชนที่ยากจน เงินจำนวนนี้สามารถนำไปซื้อสินค้าจำเป็นได้หลายอย่าง และรัฐบาลควรรีบไปสอบสวนหาผู้รับผิดในอดีตมาลงโทษและเรียกค่าเสียหายชดใช้คืนกองทุนมากกว่าและรวมทั้งควรออกกฎหมายห้ามนำเงินกองทุนมาใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือมาใช้หาคะแนนนิยมทางการเมือง