ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงดิจิทัลฯ - กสทช. แนะคนไทยตรวจสอบข้อมูลก่อนแสดงความคิดเห็นบนโซเชียลไม่ให้เกิดความขัดแย้งในสังคม หากข้อมูลหรือความคิดเห็นที่โพสต์เป็นข้อมูลไม่ถูกต้อง

น.อ. สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวภายหลังการหารือระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกสทช. หลังได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นบนสื่อออนไลน์ และเว็บไซต์ที่เปิดให้มีการโหวตต่างๆ ที่ออกมาต่อสาธารณะ ขณะนี้มีความเห็นแบ่งเป็นหลายฝ่าย โดยบางกลุ่มเห็นด้วย และบางกลุ่มไม่เห็นด้วย ซึ่งมีการร้องเรียนบางเว็บไซต์ปิดการโพสต์ในกลุ่มของตน บางกลุ่มร้องเรียนชื่อของคนที่อยู่ในกลุ่มที่สนับสนุนไม่มีตัวตนอยู่จริง เป็นการแอบอ้างชื่อของบุคคลอื่นไปร่วมโหวต หรือแสดงความคิดเห็นแทน 

ทั้งนี้ กระทรวงดีอี ในฐานะผู้มีอำนาจตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 และ กสทช. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลผู้รับใบอนุญาตให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ได้ติดตามตรวจสอบเรื่องนี้มาโดยตลอดตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมา และที่โพสต์แชร์ลงในสื่อออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์สาธารณะที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย หรือเว็บไซต์อื่นๆ 

โดยร่วมกันในการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวตามที่ได้มีการร้องเรียน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเข้าไปขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องทุกอย่างเพื่อมาวิเคราะห์ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ขอประชาชนวิเคราะห์ข้อเท็จจริงก่อนแสดงความคิดเห็น หรืออย่าเพิ่งเชื่อข่าวที่ปรากฎออกไปจนกว่าจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงชัดเจน

ด้านนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. ระบุว่า เพื่อให้บ้านเมืองมีความสงบไม่นำไปสู่ความขัดแย้งอย่างที่ผ่านมา ทางหน่วยงานพยายามสร้างและผลักดันให้คนไทยเห็นความสำคัญในการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และเว็บไซต์ทั่วไป โดยเฉพาะการแสดงความเห็น หรือการโพสต์ข้อความใดๆ ควรตรวจสอบข้อมูลหรือความเห็นที่ได้รับมามีความถูกต้องมากน้อยแค่ไหน ก่อนนำไปเผยแพร่ต่อให้ผู้อื่นได้รับรู้ เพราะการโพสต์ข้อความหรือการแสดงความเห็นต่างอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ซึ่งอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดจนเกิดความขัดแย้งในสังคมได้