ไม่พบผลการค้นหา
'กรายน์เดอร์' แอปพลิเคชั่นสนทนาหาคู่ยอดนิยมของกลุ่มเกย์ ถูกเปิดเผยว่าแชร์ข้อมูลสถานะ HIV ของผู้ใช้แอปฯ ให้แก่บริษัทคู่ค้า เข้าข่ายละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

BuzzFeed รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (2 เม.ย.) ว่า กรายน์เดอร์ แชร์ข้อมูลเกี่ยวกับสถานะ HIV ของผู้ใช้แอปฯ ให้กับบริษัทวิจัยข้อมูล Apptimize และ Localytics สร้างความกังวลแก่ผู้ใช้แอปฯ เพราะข้อมูลสถานะเกี่ยวกับเอชไอวี/เอดส์จะรวมถึงผลเลือด ผลการตรวจร่างกายครั้งสุดท้าย ตลอดจนการระบุว่าเป็นผู้ติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้ถูกบังคับว่าต้องเปิดเผย แต่ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ

ผู้ใช้แอปฯ บางรายเต็มใจเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสถานะเอชไอวีให้ผู้ใช้แอปฯ รายอื่นๆ ทราบ แต่ไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูลกับบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นคู่ค้าของกรายน์เดอร์ เพราะเกรงว่าข้อมูลดังกล่าวอาจจะรั่วไหลไปนอกกลุ่มผู้ใช้งานแอปฯ ซึ่งถือว่าผิดวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งาน

การแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวสร้างความกังวลให้หลายฝ่าย โดยองค์กรวิจัยที่ไม่แสวงหาผลกำไรของนอร์เวย์ SINTEF ระบุว่าการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้แอปฯ รั่วไหล หรือส่งผลกระทบต่อชีวิตด้านอื่นๆ ของผู้ใช้แอปฯ เนื่องจากผู้ใช้บางรายอาจเปิดเผยข้อมูลที่สามารถบ่งชี้ตัวตนร่วมด้วย เช่น พิกัดที่อยู่ ชื่อ-นามสกุลจริง หรืออาชีพ

อย่างไรก็ตาม สก็อต เฉิน หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของกรายน์เดอร์ ยืนยันว่า ขั้นตอนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความปลอดภัยส่วนตัวให้แก่ผู้ใช้งาน

"ทางบริษัทให้บริการรองรับกับกลุ่ม LGBT พวกเราเข้าใจว่าการเปิดเผยสถานะ HIV เป็นเรื่องที่อ่อนไหว แต่บริษัทมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสุขอนามัยและความปลอดภัยของผู้ใช้บริการทั่วโลก"

เฉินกล่าวว่า "กรายน์เดอร์จะไม่มีวันขายข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ให้แก่บุคคลที่ 3 หรือบริษัทโฆษณาต่างๆ โดยเฉพาะข้อมูลด้าน HIV หรือผลการทดสอบด้านสุขภาพล่าสุดของผู้ใช้"

ผู้ใช้กรายน์เดอร์คนหนึ่งกล่าวว่า 'ไม่มีใครแคร์ถึงมาตรฐานของบริษัทหรือผลกระทบของบริษัท แต่กรายน์เดอร์ได้ทรยศต่อชุมชน LGBT อย่างน้อยก็ทางใดทางหนึ่ง'

กรายน์เดอร์ก่อตั้งเมื่อปี 2009 เพื่อเป็นแอปพลิเคชั่นสนทนาหาคู่สำหรับชุมชนชาวเกย์ ก่อนจะพัฒนาเป็นแอปฯ ที่ครอบคลุมถึงการส่งเสริมสุขภาพและวัฒนธรรมกลุ่มหลากหลายทางเพศ และมีผู้ใช้งานราว 3.6 ล้านคนทั่วโลก

เมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา กรายน์เดอร์ได้เปิดตัวแมกกาซีนออนไลน์เพื่อนำเสนอประเด็นชุมชนเควียร์ ล่าสุด แอปฯ เสนอทางเลือกในการทดสอบเอชไอวีเพิ่มเติม โดยมีการเตือนให้ผู้ใช้แอปฯ เข้ารับการทดสอบเอชไอวีเป็นประจำทุก 3 - 6 เดือน

Photo by Radovan on Unsplash