ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสกอตแลนด์ออกกฎหมายคุ้มครอง 'บีเวอร์' ระบุห้ามฆ่า หรือ ทำลายที่อยู่อาศัย รวมไปถึงเขื่อนที่มันสร้าง เพื่ออนุรักษ์ตัวบีเวอร์ในธรรมชาติที่เหลือน้อย

บีเวอร์ สัตว์ฟันแทะที่เลี้ยงลูกด้วยนม ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายสัตว์ป่าในสกอตแลนด์อย่างเป็นทางการแล้ว โดยกฎหมายดังกล่าวระบุว่า บีเวอร์จะต้องได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายคุ้มครองสัตว์ของสหภาพยุโรปซึ่งระบุว่า 'ห้ามฆ่า หรือทำลายสิ่งก่อสร้างและที่อยู่อาศัยของตัวบีเวอร์ หากไม่ได้รับอนุญาต'

บาร์บาร่า สมิธ ผู้บริหารสูงสุดของสมาคมสัตววิทยาในพระบรมราชินูปถัมภ์ของสกอตแลนด์ กล่าวว่า "นี่เป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ของสกอตแลนด์ (1 พ.ค.) และเป็นก้าวที่สำคัญสำหรับการนำตัวบีเวอร์กลับคืนสู่ธรรมชาติ ในฐานะที่มันเป็นส่วนหนึ่งของระบบชีวนิเวศ และยังเป็นการยกระดับการคุ้มครองมรดกทางธรรมชาติของสกอตแลนด์"

ปัจจุบัน บีเวอร์ในสก็อตแลนด์มีทั้งหมด 450 ตัว และเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลสกอตแลนด์ระบุว่าตัวบีเวอร์มีความสำคัญอย่างใหญ่หลวงต่อความหลากหลายของระบบนิเวศของสกอตแลนด์ ซึ่งทำให้รัฐบาลต้องออกกฎหมายคุ้มครองก่อนที่พวกมันจะสูญหายไปจากระบบนิเวศสกอตแลนด์


063_150943609.jpg

วิศวกรน้ำตัวจิ๋วที่ช่วยป้องกันน้ำท่วม

บีเวอร์เป็นสัตว์ที่มีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในเชิงนิเวศวิทยา รวมถึงสร้างประโยชน์ให้แก่แหล่งที่อยู่อาศัยของมนุษย์ เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์พบว่า เขื่อนที่ตัวบีเวอร์สร้างมีส่วนช่วยในการกำจัดมลพิษทางน้ำได้ และยังช่วยชะลอน้ำในฤดูน้ำหลากได้อีกด้วย จนทำให้ตัวบีเวอร์ได้รับฉายาว่าเป็น 'วิศวกรน้ำ'

แม้ว่าบีเวอร์จะช่วยชุมชนของมนุษย์ที่อาศัยอยู่รอบๆ รังของมันไม่ให้ถูกน้ำท่วม แต่เกษตรกรส่วนใหญ่มักจะไม่ชอบตัวบีเวอร์เช่นกัน เนื่องจากเขื่อนของพวกมันอาจจะส่งผลให้น้ำท่วมพื้นที่การเกษตรได้

ในสหราชอาณาจักร ตัวบีเวอร์ได้หายสาบสูญไปจากระบบนิเวศมานานกว่าศตวรรษ จนกระทั่งในปี 2009 กองทุนสัตว์ป่าของสกอตแลนด์ และสมาคมสัตววิทยาในพระบรมราชินูปถัมภ์ของสกอตแลนด์ นำตัวบีเวอร์สายพันธุ์ยูเรเซีย 16 ตัวจากนอร์เวย์เข้ามาในประเทศ จนกระทั่งปัจจุบันมีการประเมินว่าตัวบีเวอร์ในสหราชอาณาจักรนั้นอาจมีอยู่ถึง 550 ตัว

ที่มา The Guardian / BBC

Photo by Lucie Hošová on Unsplash