ไม่พบผลการค้นหา
นักข่าวสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในสหรัฐฯ รายงานสดสภาพอากาศ ขณะพายุเฮอริเคน 'ฟลอเรนซ์' ซัดกระหน่ำ โดยระบุ "ลมแรงจนแทบยืนไม่ได้" ขัดแย้งกับฉากหลังที่มีคนเดินสบายๆ เข้ากล้อง ทำให้ต้นสังกัดออกมาชี้แจงว่า ผู้สื่อข่าวอาจจะเหนื่อยจนหมดแรงยืน

ไมค์ ไซเดล นักพยากรณ์อากาศและผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ The Weather Channel ของสหรัฐฯ รายงานสดสภาพอากาศในเมืองวิลมิงทัน มลรัฐนอร์ทแคโรไลนา ที่มีฝนกระหน่ำและลมกระโชกแรง เนื่องจากอิทธิพลพายุเฮอริเคน 'ฟลอเรนซ์' ที่เคลื่อนผ่านหลายพื้นที่ทั่วสหรัฐฯ ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย. เป็นต้นมา 

แต่การรายงานสภาพอากาศของไซเดลกลายเป็นคลิปวิดีโอไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์ทั่วโลกในเวลาต่อมาไม่นาน เนื่องจากมีผู้สังเกตเห็นว่า ขณะที่ไซเดลรายงานถึงกระแสลมที่รุนแรง ทำให้เขายืนทรงตัวได้ลำบาก แต่ฉากหลังกลับมีชายสองคนเดินผ่านกล้องไปด้วยท่าทางสบายๆ โดยทั้งคู่เดินตัวตรงและยังสวมเพียงเสื้อกันฝนกับกางเกงขาสั้นแค่เข่า

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า @gourdnibler ระบุว่าเป็นเรื่องดราม่าอย่างมากที่ผู้สื่อข่าวจากสถานีพยากรณ์อากาศต้องดิ้นรนเอาตัวรอดจากพายุ แต่ผู้ชายสองคนข้างหลังกลับเดินผ่านไปอย่างสบายๆ โดยทวิตข้อความดังกล่าวพร้อมคลิปวิดีโอ มีผู้กดแสดงความเห็นเกือบ 6 แสนคนในเวลาไม่นาน และมีผู้นำข้อความไปเผยแพร่ต่ออีกหลายแสนคน

ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกรายหนึ่งล้อเลียนว่า พิธีประกาศรางวัลเอ็มมี่ที่ปกติแล้วมอบให้กับนักแสดงละครยอดเยี่ยม อาจต้องหันมาพิจารณามอบรางวัลให้กับไซเดลในปีนี้

แต่ขณะเดียวกันก็มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ออกมาตอบโต้ว่าสถานการณ์ในหลายพื้นที่น่าเป็นห่วงจริงๆ เพราะมีคำเตือนน้ำท่วมฉับพลันที่อาจจะทวีความรุนแรงขึ้น

จากกรณีดังกล่าว ทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งระบุว่า การรายงานสภาพอากาศโดยพยายามใส่สีตีไข่หลอกผู้ชมเป็นเรื่องน่าละอาย เพราะทำให้คนตื่นตระหนกและรู้สึกว่าสถานการณ์นั้นร้ายแรงเกินจริง

ด้านสถานีโทรทัศน์เดอะเวทเธอร์แชนเนล ต้นสังกัดของไซเดล ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ไซเดลรายงานสภาพอากาศในพื้นที่อย่างเกาะติดเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ทำให้เขาเหนื่อยล้า ประกอบกับการยืนอยู่บนพื้นหญ้าที่ลื่นและเปียกชุ่มในขณะรายงานสดสภาพอากาศ จึงอาจจะทำให้เขาไม่สามารถทรงตัวได้ ส่วนผู้ชายสองคนที่ผ่านเข้าฉากโดยไม่รู้ตัวนั้นอยู่บนถนนคอนกรีต จึงเดินได้อย่างสบายกว่า

AFP-เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์-เฮอริเคนฟลอเรนซ์-ภัยธรรมชาติสหรัฐฯ 2018

เอริก เวมเพิล นักวิจารณ์สื่อของเว็บไซต์เดอะวอชิงตันโพสต์ เผยแพร่บทความพาดพิงกรณีของไซเดล โดยระบุว่า กระแสการรายงานสภาพอากาศจากสถานที่จริงนั้น เกิดขึ้นในแวดวงสื่อของสหรัฐอเมริกามาพักใหญ่แล้ว โดยเขายกตัวอย่างผู้สื่อข่าวและนักพยากรณ์อากาศของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นและฟ็อกซ์นิวส์ ซึ่งต่างพยายามเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการรณ์ที่สุ่มเสี่ยงต่อภัยพิบัติเช่นกัน

แม้เหตุผลหนึ่งที่รายการเหล่านี้กล่าวอ้าง คือ ความจำเป็นในการรายงานสดจากสถานที่จริงเพื่อให้ผู้ชมตระหนักถึงความรุนแรงของภัยธรรมชาติต่างๆ แต่ขณะเดียวกันก็อาจจะเป็นการกระตุ้นให้คนรู้สึกตื่นเต้นและติดตามการรายงานข่าวเหล่านี้โดยมองข้ามข้อเท็จจริงว่า การเตือนภัยหรือการประเมินสภาพอากาศ มีไว้เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะต้องเตรียมพร้อมรับมืออย่างไร

ถ้าหากการพยากรณ์และการรายงานสภาพอากาศถูกมองเป็นเพียงการแสดงเพื่อเรียกคนดู ก็อาจจะทำลายความน่าเชื่อถือของการรายงานเหล่านี้ลงไป และอาจส่งผลอันตรายต่อผู้ชมที่ประเมินสถานการณ์ผิดพลาดด้วยเช่นกัน 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางรายยังออกมาโต้แย้งแถลงการณ์ของสถานีโทรทัศน์ต้นสังกัดของไซเดล โดยระบุว่า ถ้าหากพื้นหญ้านั้นลื่นและยืนลำบาก ทำไมไซเดลจึงไม่ย้ายไปยืนบนถนน ทั้งที่ปลอดภัยกว่ามาก

ทั้งนี้ พายุเฮอริเคน 'ฟลอเรนซ์' เคลื่อนผ่านทางภาคตะวันออกของสหรัฐฯ ด้วยความเร็วลมสูงสุดประมาณ 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ต้องอพยพคนประมาณ 1.7 ล้านคนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยธรรมชาติ แต่มีรายงานว่าพบศพผู้เสียชีวิตจากเหตุที่เกี่ยวข้องกับพายุเฮอริเคนฟลอเรนซ์ รวมถึงน้ำท่วมฉับพลันในสหรัฐฯ เพิ่มเป็น 11 รายแล้วในวันนี้ (16 ก.ย.)

AFP-เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์-เฮอริเคนฟลอเรนซ์-ภัยธรรมชาติสหรัฐฯ 2018

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: