ไม่พบผลการค้นหา
'เพนกวิน' นำนักศึกษาธรรมศาสตร์ ยื่นหนังสือเปิดผนึก ร้อง 5 ข้อ กับ ส.ส.ฝ่ายค้าน ขอความเป็นธรรม ช่วยผู้กู้กยศ. ชี้ พ.ร.บ. กยศ. ฉบับใหม่ทำให้ผู้กู้มีความยากลำบากในการชำระเงินคืน และละเมิดความเป็นส่วนตัว

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักกิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วยกลุ่มนักศึกษาพรรคโดมปฏิวัติ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้ายื่นหนังสือเปิดผนึกข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหา กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ต่อส.ส.พรรคฝ่ายค้าน 5 ข้อ

เนื่องจากกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับผลกระทบจากการที่มหาวิทยาลัยถูกนำออกนอกระบบของรัฐ ตั้งแต่ในช่วงที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามารับตำแหน่งในช่วงเริ่มต้น และผลกระทบทุกอย่างเป็นผลจากความพยายามของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ ตลอด 5 ปี ที่มุ่งจะปฏิรูป กยศ. แต่ไม่เปิดโอกาสให้ นิสิต นักศึกษา ได้มีส่วนร่วมมีการปฏิรูป ทำให้ผลพ่วงเกิดบิดเบี้ยว ใช้ไม่ได้จริง ซึ่งที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาจากการดำเนินการจำนวนมาก 

โดยข้อร้องเรียนทั้ง 5 ข้อ ได้แก่ พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ.2560 ฉบับใหม่ได้ขยายเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่กำหนดให้ไม่เกินดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 1 ปี ของธนาคารออมสิน จากร้อยละ 1 ต่อปี เป็นร้อยละ 7.5 ต่อปี ทำให้ผู้กู้มีความยากลำบากในการชำระเงินคืนกองทุน, พ.ร.บ.ฉบับใหม่ ให้อำนาจกองทุนเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล นับเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้กู้ ,พ.ร.บ.ฉบับใหม่ได้ยกเลิกเงื่อนไขเกี่ยวกับผู้ค้ำประกัน จึงเป็นอุปสรรคสำหรับนิสิต นักศึกษา ที่ไม่สามารถหาผู้ค้ำได้

นอกจากนี้ ตั้งแต่ปี 2560 กองทุนได้ออกประกาศกำหนดเงื่อนไขให้ผู้กู้ ต้องเข้าร่วมกิจกรรม หรือโครงการอาสาถึง 36 ชั่วโมง นับเป็นภาระในเรื่องค่าใช้จ่าย และนักศึกษาที่กู้เงินจำนวนมาก มักประสบปัญหาได้รับโอนเงินจากกองทุนล่าช้า บางรายนานถึง 4 เดือน จนไม่สามารถชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาได้ทันตามกำหนด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :