ไม่พบผลการค้นหา
'ธนาธร' หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ชี้ประเทศเดินต่อไม่ได้ถ้าไม่ยุติวงจรรัฐประหาร ย้ำกลุ่มทุนผูกขาดจับมือขุนทหาร คือ สิ่งฉุดรั้งศักยภาพของสังคมไทย

ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมเสวนาเวที “บางกอกโพสต์ ฟอรั่ม 2019 : อนาคตประเทศไทย หลังการเลือกตั้ง” โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ที่ผ่านมาได้เดินทางไปยังจังหวัดต่างๆ พบปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความยากจน คนใช้แรงงานที่ทำงานอย่างหนักทั้งชีวิต แต่เมื่อเกษียณก็ยังไม่มีแม้แต่เงินออมเพื่อรักษาตัวเองยามเจ็บป่วย ตนได้เดินทางไปยังประเทศแถบยุโรปที่ประชาชนในประเทศสามารถเสนอกฎหมายและยื่นมติว่าอยากให้ภาษีของตัวเองที่จ่ายให้กับรัฐไปพัฒนาหรือสร้างบริการสาธารณะอะไร เป็นประชาธิปไตยทางตรงผ่านการทำประชามติทุกนโยบาย ซึ่งอย่างหลังนี้ คือสังคมที่ตนอยากเห็น แต่ประเทศไทย เรายังไม่มีข้อตกลงร่วมกันว่า อำนาจในการบริหารทรัพยากรประเทศควรอยู่ที่ใคร ระหว่างตัวแทนประชาชนที่มาจากการเลือกตั้ง หรือตัวแทนกลุ่มทุนผูกขาดและขุนทหารจากการแต่งตั้ง 

"พรรคอนาคตใหม่จะจัดการกับโครงสร้างเหล่านี้ เพื่อดึงศักยภาพของคนไทยกลับมาอีกครั้ง เราจะต้องทำให้การรัฐประหารครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการกระจายอำนาจ รัฐสวัสดิการใด ๆ ทั้งสิ้น หากประเทศไทยยังมีโซ่ตรวนพันธนาการนี้อยู่ หยุดยั้งการทำรัฐประหาร ปฎิรูปกองทัพ หากไม่สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ ทุกนโยบายที่แต่ละพรรคการเมืองหาเสียงจะไม่สามารถทำได้จริงเลย ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่พรรคการเมืองจะทำให้ประชาชนกลับมาศรัทธาในระบบรัฐสภาและเชื่อมั่นในระบบประชาธิปไตยอีกครั้ง นำไปสู่ประเทศไทยที่คนไทยทุกคนจะเท่าเทียมกัน แล้วประเทศจะเท่าทันโลก" นายธนาธร กล่าว 

นายธนาธรตอบคำถามเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศว่า การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจะต้องไปพร้อมกับการแก้ไขปัญหาทางการเมือง แก้ไขอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ ประเทศไทยติดอันดับประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำมากที่สุดประเทศหนึ่ง หลายครั้งรัฐบาลอ้างว่า มีจีดีพีที่เติบโต แต่ตัวเลขจีดีพีไม่ได้ตอบว่า ใครเติบโต ใครมีรายได้เพิ่มขึ้น ไปตามตลาดต่างๆ ได้ยินข้อเท็จจริงว่า พวกเขาไม่ได้มีรายได้เพิ่มขึ้นเลยในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา คนในสังคมไม่สามารถคิดสร้างสรรค์ ทำงานเพื่อภาคประชาสังคมได้เลยหากท้องยังไม่อิ่ม นอนไม่หลับเพราะไม่เห็นอนาคตและความหวังในประเทศนี้

“ประเทศไทยยกเว้นภาษีบีโอไอให้กลุ่มทุนใหญ่กว่า 2 แสนล้านบาท ภาษีที่ดินที่ออกมาจากรัฐบาลนี้ไม่สามารถลดความเหลื่อมล้ำได้เลย จากนี้ไปต้องจัดสรรระบบการเก็บและการยกเว้นภาษีใหม่ทั้งหมด หากทำได้ประเทศไทยจะมีงบประมาณเพื่อให้ทารกได้เติบโตอย่างมั่นคง เยาวชนไม่จำเป็นต้องไปกู้ กยศ. เรียนจบออกมาพร้อมหนี้สินเกือบ 3 แสนบาท อีกปัญหาใหญ่ของประเทศนี้ คือ รัฐราชการรวมศูนย์ที่อำนาจทั้งหมดมาอยู่ที่กรุงเทพฯ เราไม่เคยเห็นความคิดสร้างสรรค์จากต่างจังหวัดเบ่งบาน เพราะกฎหมายที่ออกมาบังคับใช้แบบเดียวกัน ประเทศไทยจะเดินไปได้อย่างไร จากนี้ไปต้องกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นมีอำนาจในการจัดการตัวเอง สุดท้ายอย่าไปเชื่อว่าใครที่บอกว่า รัฐสวัสดิการทำไม่ได้ หรือหากทำได้ก็ต้องขึ้นภาษี พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าทำได้โดยไม่ต้องขึ้นภาษีระดับบุคคลทั่วไป แต่จะต้องแก้กฎหมายภาษีและจัดสรรงบประมาณเพื่อประชาชนไม่ใช่เพื่อกลุ่มนายทุนใหญ่อีกต่อไป เพราะพรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่พรรคของนายทุน พรรคอนาคตใหม่เป็นของทุกคน เจ้านายของผมคือประชาชน” ธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวถึงการทำงานเพื่อจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคการเมืองอื่นว่า นโยบายของพรรคการเมืองที่ออกมาอาจจะไม่ค่อยแตกต่างกันมากเท่าไรนัก ทุกพรรคอยากเห็นประเทศไทยพัฒนา แล้วอะไรที่หยุดยั้งให้ประเทศไม่พัฒนาเสียที นั่นก็เพราะการทำรัฐประหาร ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่า จะไม่ร่วมงานกับพรรคการเมืองที่สืบทอดอำนาจของ คสช. ทุกรูปแบบ มั่นใจว่าพรรคอนาคตใหม่ทำได้ เพราะเราไม่ใช่พรรคของนายทุน แต่เป็นของทุกคน เจ้านายของตนคือประชาชน