ไม่พบผลการค้นหา
ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การคาดการณ์สึนามิครั้งนี้ในอินโดนีเซียแทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะไม่มีแผ่นดินไหวก่อน และต่อให้ระบบเตือนภัยทำงานก็อาจไม่ช่วยให้ประชาชนอพยพได้ทัน

สึนามิถล่มช่องแคบซุนดาของอินโดนีเซีย เมื่อ 21.30 น.ของวันที่ 22 ธ.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 222 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 800 คน โดยผู้รอดชีวิตทั้งบนเกาะสุมาตราและเกาะชวากล่าวว่า พวกเขาไม่ได้ยินเสียงเตือนภัยก่อนคลื่นยักษ์จะถล่มเลยแม้แต่น้อย

ด้านซัมซุล หิดายาต มัคคุเทศก์ท้องถิ่นที่พานักท่องเที่ยวไปชมภูเขาไฟอะนัก กรากะเตามาตั้งแต่ปี 1993 กล่าวว่า เขารู้สึกประหลาดใจมากที่สึนามิซัดชายฝั่ง เพราะไม่มีแผ่นดินไหวก่อนและอากาศก็ดี ไม่มีลมฝน สามารถมองเห็นพระจันทร์เต็มดวง

ทางการอินโดนีเซียเชื่อว่า สึนามิครั้งนี้เกิดขึ้นจากดินถล่มใต้ทะเล หลังภูเขาไฟอะนัก กรากะเตาปะทุขึ้น ซึ่งดร.เอ็ดดี เด็มพ์เซย์ อาจารย์ด้านธรณีวิทยาโครงสร้าง จากคณะวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮัลล์ของอังกฤษก็คาดการณ์ว่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะภูเขาไฟลักษณะนี้สามารถปะทุขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้โครงสร้างธรณีไม่มั่นคง ส่งผลให้เกิดจากยุบตัวและเกิดดินถล่มได้

จากนั้นน้ำทะเลปริมาณมหาศาลก็จะเข้าไปแทนที่ จนเกิดเป็นสึนามิได้ และช่องแคบนี้ก็ยิ่งทำให้คลื่นที่เกิดสูงกว่าปกติ สึนามิจึงรุนแรงขึ้น แต่ดร.เด็มพเซย์กล่าวว่า ขณะนี้ก็ยังเร็วเกินกว่าจะสรุปได้ว่าสาเหตุของสึนามิคืออะไร

ดร.เด็มพ์เซย์กล่าวว่า ต่อให้ระบบเตือนภัยสึนามิทำงานตามปกติก็อาจไม่ช่วยอะไรมากนัก ภัยพิบัติเช่นนี้เกิดขึ้นโดยไม่มีสัญญาณบอกเหตุล่วงหน้ามากนัก และจากมุมมองด้านวิศวกรรม สึนามิครั้งนี้รุนแรงมากจนแทบป้องกันอะไรไม่ได้ เมื่อภัยธรรมชาติเกิดขึ้นใกล้กับแหล่งที่อยู่อาศัย ระบบเตือนภัยใดๆ ก็ไม่สามารถเตือนภัยได้รวดเร็วพอ

แดเนียล ควินน์ เจ้าของเว็บไซต์ Gunung Bagging ที่สำรวจภูเขาในอินโดนีเซียและมาเลเซียกล่าวว่า เขาไม่แปลกใจที่ยอดผู้เสียชีวิตสูงมาก เพราะภูเขาไฟอยู่ใกล้กับชุมชน และคนจำนวนมากก็เดินทางไปท่องเที่ยวชมภูเขาไฟกรากะเตาปะทุกันในระยะที่ปลอดภัย ไม่มีที่พักชั่วคราวสำหรับการรับมือภัยพิบัติอย่างสึนามิใดๆ

ด้านปีเตอร์ ฮอลท์สเบิร์ก รองผู้อำนวยการโครงการอาหารโลก (WFP) ประจำอินโดนีเซียกล่าวว่า โครงการอาหารโลกพร้อมช่วยเหลือรัฐบาลอินโดนีเซียรับมือกับสึนามิ โดยองค์กรมีทีมผู้เชี่ยวชาญการรับมือภัยพิบัติ และผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์สามารถช่วยนำเสบียงและทีมกู้ภัยไปยังพื้นที่ประสบภัยได้ และหากรัฐบาลยื่นคำร้องมา โครงการอาหารโลกจะช่วยประเมินความเสียหายและช่วยเยียวยาความเสียหายต่อไปด้วย


ที่มา : Al Jazeera


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :