ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุสึนามิที่ช่องแคบซุนดาของอินโดนีเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 160 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 700 คน หลังเกิดเหตุภูเขาไฟ 'อะนัก กรากะเตา' ปะทุ

เกิดเหตุสึนามิที่ซัดเข้าฝั่งของช่องแคบซุนดาของอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่ระหว่างเกาะชวาและเกาะสุมาตรา เป็นช่องแคบที่เชื่อมระหว่างทะเลชวาเข้ากับมหาสมุทรอินเดีย เมื่อ 21.30 น.ของคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 ธ.ค.)

หน่วยงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซียแถลงว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 168 ราย แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บจากสึนามิครั้งนี้อีก 745 คน และสูญหายอีก 30 คน ส่วนอาคารบ้านเรือนก็ถูกคลื่นซัดจนเสียหายหลายหลัง

ออยสไตน์ ลุนด์ อันเดอร์เซน ช่างถ่ายภาพภูเขาไฟมืออาชีพชาวนอร์เวย์ ซึ่งอยู่ที่ชายหาดขณะเกิดสึนามิเล่าว่า เขาได้ยินเสียงเหมือนภูเขาไฟปะทุดังมาก ก่อนมีคลื่นลูกใหญ่ซัด 2 ลูก โดยลูกที่ 2 สูงกว่าลูกแรกมาก เขาจึงรีบวิ่งไปหาครอบครัวที่โรงแรม และพากันไปสูงในที่สูงในป่า

ผู้รอดชีวิตจากเหตุสึนามิจำนวนมากเล่าว่า พวกเขาไม่ได้ยินเสียงเตือนภัยสึนามิเลยแม้แต่น้อย ก่อนที่คลื่นยักษ์จะซัดเข้าฝั่ง

หน่วยงานจัดการภัยพิบัติของอินโดนีเซียระบุว่า สาเหตุของสึนามิครั้งนี้อาจเกิดจากน้ำทะเลที่ขึ้นสูงในคืนพระจันทร์เต็มดวงอาจส่งผลให้คลื่นมีกำลังแรง และอาจเกิดดินถล่มใต้ทะเล หลังจากที่ภูเขาไฟอะนัก กรากะเตาปะทุขึ้นหลายครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้งว่าสึนามิครั้งนี้เกิดจากภูเขาไฟอะนัก กรากะเตาจริงหรือไม่

ภูเขาไฟอะนัก กรากะเตาแปลว่า ลูกของกรากะเตา เนื่องจากภูเขาไฟลูกนี้ผุดขึ้นมากลางทะเลประมาณ 500 ปีหลังเกิดเหตุภูเขาไฟกรากะเตาระเบิดครั้งใหญ่ในปี 1883


หมายเหตุ : มีการอัปเดตยอดผู้เสียชีวิตจาก 20 รายและบาดเจ็บ 165 คนขึ้นเป็นเสียชีวิต 168 ราย บาดเจ็บ 745

ที่มา : BBC, Channel News Asia, The Guardian, CNN

ภาพ : ภูเขาไฟอะนัก กรากะเตาของอินโดนีเซียถ่ายเมื่อเดือนก.ค. 2018 / AFP