ไม่พบผลการค้นหา
'อานนท์ นำภา' ทนายความนักสิทธิมนุษยชน นัดหมายวันที่ 6 ม.ค. เวลา 16.00 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทำกิจกรรมยืนเฉยๆ ชูป้าย “ไม่เลื่อน”

กรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เข้าหารือกับกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า อาจต้องเลื่อนเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ.เป็นวันที่ 24 มี.ค.แทน จนกลายเป็นกระเเสและเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง 

ล่าสุด นายอานนท์ นำภา ทนายความนักสิทธิมนุษยชน ได้ประกาศนัดหมายทำกิจกรรมแสดงออกคัดค้านถึงการเลื่อนเลือกตั้ง โดยเลือกใช้วันที่ 6 ม.ค. เวลา 16.00 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทำกิจกรรมยืนเฉยๆ ชูป้าย “ไม่เลื่อน” 

ทั้งนี้ประเด็นเรื่องวันเลือกตั้ง กำลังได้รับความสนใจจากสังคมอย่างมาก โดยเฉพาะในสังคมออนไลน์อย่างทวิตเตอร์ที่ #เลื่อนแม่มึงสิ ได้พุ่งติดเทรนด์เป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีผู้ติดแฮชแท็กดังกล่าวหลายแสนครั้ง 

ขณะที่ ช่วงเที่ยงวันนี้ (4 ม.ค.) นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง กกต.ให้ยืนยันการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พร้อมเสนอ ให้ กกต.ปรับเปลี่ยน Road Map ของตัวเอง โดยเร่งดำเนินการรับรองผลเลือกตั้ง ไม่ต้องรอให้ครบ 60 วันก็ได้ เพราะที่ผ่านมา กกต. ชุดก่อนหน้านี้ และตามกฎหมายเก่า ใช้เวลารับรองผลเพียง 1 เดือนเท่านั้น ก็สามารถดำเนินการได้ เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งครั้งนี้กระทบต่อพระราชพิธีสำคัญ

โดยนายเอกชัย เสนอนั้น ให้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นวันเลือกตั้ง, วันที่ 26 มีนาคม รับรอง ส.ส จำนวน 500 คนหรืออย่างน้อยร้อยละ 95 , วันที่ 5 เมษายนเปิดประชุมรัฐสภา, วันที่ 10 เมษายน คัดเลือกประธานรัฐสภา, วันที่ 12 เมษายน เปิดสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี, วันที่ 19 เมษายน แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีและสามารถเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณได้ในวันที่ 26 เมษายน ซึ่งนายเอกชัย เชื่อว่า หาก กกต. ดำเนินการได้ตามนี้ นอกจากทำให้กระบวนการการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะไม่กระทบกับพระราชพิธีสำคัญ และยังจะได้รัฐบาลประชาธิปไตยที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :