ไม่พบผลการค้นหา
"เอกชัย หงส์กังวาน" กินกาแฟประท้วง คัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง ย้ำต้องจัดเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562

ระหว่างพักการประชุมพรรคการเมือง จัดโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเอกชัย หงส์กังวาน และแนวร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง มานั่งกินกาแฟพร้อมขนม ที่หน้าห้องประชุม โดยใส่เสื้อสีแดงข้อความระบุว่าเลือกตั้ง 62 นายเอกชัย ระบุว่า ตั้งใจมาวันนี้เพื่อคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง เพราะที่ผ่านมารัฐบาลและ คสช. ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้ง จนสุดท้ายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ประกาศต่อนานาประเทศไว้ว่าจะจัดการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 แต่มีสัญญาณว่าขณะนี้อาจจะมีการเลือกตั้งออกไปอีก จึงโยนให้เป็นความรับผิดชอบของ กกต.

อย่างไรก็ตามระหว่างนายเอกชัยพูดได้ประมาณ 5 นาที มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ 3 นาย มาเชิญตัวออกจากสถานที่ โดยนายเอกชัยยืนยันว่า มากินกาแฟเท่านั้น ไม่ได้สร้างความวุ่นวาย

ขณะเดียวกัน นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมด้วยนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง และกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในนามกลุ่มเส้นทางสีแดงและเพื่อนคนอยากเลือกตั้ง ซึ่งเดินทางมาที่โรงแรมเซ็นทรา ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมพรรคการเมืองของ  กกต. เพื่อจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ไม่ต้องการให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 

โดยมีการนำหีบเลือกตั้งจำลองประกอบกับการตะโกน ประเทศกูไม่มีประชาธิปไตย และเต้นประกอบเพลงประเทศกูมี พร้อมกับยื่นหนังสือคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้งจากกำหนดดังกล่าว ถึงประธาน กกต. ผ่านายสมเกียรติ คงดี ผู้อำนวยการสำนักกิจการ กกต. ซึ่งให้ผู้มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ร่วมลงชื่อด้วย

สำหรับสาระสำคัญได้อ้างถึง การมีข่าวลือที่แพร่สะพัดว่าจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ซึ่งไม่เกิดผลดีต่อความน่าเชื่อถือของรัฐบาลและทำลายความหวังของประชาชนที่จะเห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อแก้ปัญหาของประเทศที่ตกต่ำลงทุกด้าน กลุ่มเส้นทางสีแดงและเพื่อนคนอยากเลือกตั้ง จึงขอคัดค้านการเลือกตั้งที่ล่าช้ากว่ากำหนดวันที่ 24 ก.พ.2562 และขอให้กกต. พิจารณาประกาศยืนยันกำหนดการเลือกตั้งในวันดังกล่าวอย่างเป็นทางการและเร่งจัดการเลือกตั้งตามกำหนดโดยเร็วที่สุด

 นายเอกชัย ระบุว่า สถานการณ์ที่เป็นอยู่เหมือนมีการสมคบคิดกันระหว่าง คสช.กับ กกต. และกลุ่มพรรคการเมืองที่ต้องการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป โดยมองว่า พรรคการเมืองควรเรียกร้องให้คสช.ปลดล็อกทางการเมือง เพื่อให้พรรคการเมืองต่างๆทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่ ไม่ควรมาเรียกร้องให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะต่อให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปยาวนานแค่ไหนก็ตาม หาก คสช.ยังไม่ยอมปลดล็อกทางการเมืองก็ไม่มีประโยชน์ 

​หัวหน้าพรรคพลังไทยดี ยื่นขอเลื่อนการเลือกตั้ง เชื่อไม่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่น 

ด้านนายสาธุ อนุโมทามิ ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังไทยดี พร้อมกลุ่มการเมืองกว่า 10 พรรค ยื่นหนังสือต่อนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผ่านนายสมเกียรติ คงดี ผู้อำนวยการสำนักกิจการการเลือกตั้ง เพื่อขอให้เลื่อนวันเลือกตั้งออกไปเป็นวันที่ 5 พ.ค.2562 ว่า เนื่องจากพรรคการเมืองเล็กยังไม่พร้อมที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.2562 รวมทั้งตามกติกาใหม่มีรายละเอียดค่อนข้างมาก อีกทั้งพรรคการเมืองเล็กยังไม่เป็นที่รู้จักของประชาชน ทำให้เสียโอกาสในการนำเสนอนโยบายให้ประชาชนพิจารณา และ กกต.อาจไม่มีความพร้อมเนื่องจากจะต้องมีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาด้วย

พร้อมยืนยันไม่ได้รับใบสั่งมาจากผู้มีอำนาจ เพราะพรรคและกลุ่มการเมืองเหล่านี้ไม่ได้มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลและ คสช. อีกทั้งไม่คิดว่า การเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อให้เกิดความเสียหาย หากปล่อยให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นทั้งที่ยังไม่มีความพร้อม อาจจะเกิดความขัดแย้ง หรือได้รัฐบาลชั่วคราวที่อยู่ได้ไม่นาน ตลอดจนอาจมีกระบวนการพิเศษที่ทำให้ต้องขยายระยะเวลาที่จะมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งออกไปอีกนานกว่าเดิม แต่ถ้ายืนยันให้เลือกตั้งตามกำหนดเดิม พร้อมลงสมัครรับเลือกตั้ง