ไม่พบผลการค้นหา
องอาจ คล้ามไพบูลย์ สนับสนุนให้มีการอภิปรายทั่วไป 'พล.อ.ประยุทธ์' แบบเปิดเผยให้ประชาชนรับรู้ เชื่อฝ่ายค้านมีวุฒิภาวะ

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า โดยทั่วไปการประชุมในสภาผู้แทนราษฎรเป็นการประชุมโดยเปิดเผย เว้นแต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือสมาชิกจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาร้องขอให้ประชุมลับก็ให้ประชุม และการประชุมลับเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงและสถาบัน สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายทั่วไป

อย่างไรก็ดีกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นำ ครม.กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนนั้น ก็เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านนำเสนอข้อมูลผ่านสาธารณะเป็นระยะมาอย่างต่อเนื่อง การอภิปรายทั่วไปครั้งนี้จึงควรเป็นการประชุมเปิดเผยตามปกติ ยกเว้นฝ่ายค้านมีข้อมูลเด็ดที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงและสถาบัน ฝ่ายค้านอาจขอให้ประชุมลับได้ เพราะเท่าที่ตนดูรายชื่อผู้อภิปรายที่เปิดเผยออกมา เห็นว่าเป็นผู้มีคุณวุฒิ วัยวุฒิ มีวุฒิภาวะสูงพอที่จะพิจารณาได้ว่าควรประชุมลับหรือไม่ จึงอยู่ที่ข้อมูลที่นำมาอภิปราย ถ้าเป็นข้อมูลที่พูดๆ กันอยู่ทุกวันนี้ ควรประชุมเปิดเผยตามปกติ

ส่วนเรื่องที่รัฐบาลไม่แจกแจงที่มาของรายได้ในนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลนั้น ไม่น่าจะต้องประชุมลับ ควรประชุมเปิดเผยเพื่อให้ประชาชนรับทราบการใช้จ่ายเงินงบประมาณตามนโยบายต่างๆ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ตนเชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีสามารถชี้แจง ตอบข้อซักถามของการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้ได้โดยไม่มีปัญหาอะไร และไม่น่ามีผลกระทบอะไรกับการบริหารราชการแผ่นดินหรือรัฐบาล การอภิปรายทั่วไปเป็นเพียงการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ซึ่งทุกอย่างน่าจะผ่านไปได้ด้วยดี