ไม่พบผลการค้นหา
ให้ประกันตัว 'ตะวัน' นักกิจกรรมเยาวชน หลังถูก ตร. รวบออกจากพื้นที่ขบวนเสด็จ พร้อมแจ้งข้อหาหมิ่นกษัตริย์ ม.112 จากการไลฟ์เฟซบุ๊ครับเสด็จฯ ด้าน สน.ปทุมวัน แจ้งข้อหา '112-116' เพิ่มเติมจากกรณีทำโพลสำรวจความเห็นประชาชนที่มีต่อขบวนเสด็จฯ ที่สยามพารากอน

สืบเนื่องจากกรณีที่ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) นักกิจกรรมเยาวชน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา บริเวณถนนราชดำเนินนอก หลังจากไลฟ์เฟซบุ๊ค ก่อนหน้าที่จะมีขบวนเสด็จฯ โดยเธอถูกกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 60 นาย เข้าจับกุม และถูกนำตัวไปควบคุมไว้ยัง กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด โดยมีการตั้งข้อกล่าวหา ม.138 ต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงาน และ ม.368 ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน เนื่องจากเห็นว่าเป็นคดีที่มีโทษสูงเกิน 1 ปี อีกทั้งในวันถัดไปจะต้องมีการตรวจร่างกาย และจะมีการแจ้งข้อหาอื่นๆ เพิ่มเติม

ต่อมาในช่วงเย็นวันที่ 6 มี.ค. ศูนย์ทนายความ แจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง ได้เข้าแจ้งข้อหาเพิ่มเติ่มกับ ตะวัน อีก 2 ข้อหาคือ ความผิดตาม ม.112 และ ความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(2) และ 14(3) โดยยื่นศาลเพื่อของฝากขังต่อไป

โดยในบันทึกการจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ระบุถึงคำพูดของตะวัน ซึ่งถูกมองว่ามีความผิดตามมาตรา 112 คือ การระบุถึงม็อบชาวนาที่ต้องถูกย้ายที่ชุมนุม เนื่องจากจะมีขบวนเสด็จฯ

ขณะที่เช้าวันนี้ (7 มี.ค.) ทนายความได้ยื่นประกันตัวตะวัน และศาลพิจารณาคำร้อง อนุญาติให้ประกันตัวเมื่อเวลา 12.25 น. วางหลักทรัพย์เป็นเงิน 100,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามทำในลักษณะเดียวกันอีก หรือร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย หรือทำการใดที่จะทำให้เสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ และให้ติดกำไล EM

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 11.50 น. ตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้แจ้งข้อกล่าวหากับ ตะวัน เพิ่มเติม ขณะรอผลประกันของคดีรับเสด็จ ที่ สน.นางเลิ้ง โดยแจ้งข้อหาคือ ความผิดตาม ม.112 และ ม.116 จากการทำโพลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อขบวนเสด็จฯ ว่าสร้างความเดือดร้อนหรือไม่ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นบริเวณห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565