ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าว BBC รายงานถึงชัยชนะการเลือกตั้งของพรรคก้าวไกล ท่ามกลางความยินดีของฐานเสียงพรรคคนรุ่นใหม่ ที่มีต่อพรรคที่มีแนวทางก้าวหน้ามากที่สุดในการเมืองไทย ที่กำลังพยายามจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ อย่างไรก็ดี สำนักข่าว BBC ระบุว่า ความหวังของฐานเสียงมวลชนพรรค ยังคงต้องเผชิญกับพระราชสถานะอันอยู่สูงของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย

สำนักข่าว BBC ระบุว่า ความสัมพันธ์ดังกล่าวเคยเป็นหัวข้อที่ไม่มีใครพูดถึงในสังคมไทย แต่ในตอนนี้ประเด็นดังกล่าวกลายมาเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคก้าวไกล เช่นเดียวกับการแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือกฎหมายมาตรา 112 ซึ่งห้ามไม่ให้มีการหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยในขณะนี้มีเยาวชนหลายสิบคน ที่ถูกตั้งข้อหาและถูกสั่งจำคุกจากมาตรา 112 อยู่

สำนักข่าว BBC ระบุว่าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคที่สานต่ออุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ในการเลือกตั้งครั้งก่อน ที่ได้รับคะแนนเลือกตั้งในระดับที่ดีเมื่อปี 2562 ได้กลับมาเป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ของประเทศไทย หลังจากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิคณะกรรมการบริหารพรรคคนสำคัญไปหลายคน

อย่างไรก็ดี สำนักข่าว BBC ระบุว่า พรรคก้าวไกลสามารถกลับมาแข็งแกร่งได้กว่าเดิม และกลับมาดึงดูดผู้ลงคะแนนเสียงเลือกพวกเขาได้กว้างขึ้น “ผมคิดว่ามันพูดได้ว่า ความรู้สึกของยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวในการแถลงข่าวหลังการเลือกตั้งครั้งแรกของเขา

ทั้งนี้ ผลการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของประชาชนที่มีต่อพรรคก้าวไกล ออกมามีที่นั่งประมาณ 151 ที่นั่ง ทำให้พรรคก้าวไกลมีคะแนนเสียงข้างมากในรัฐสภา และกลายเป็นพรรคมีความแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก โดยคะแนนรับเลือกของพรรคก้าวไกลที่ดีกว่าพรรคอื่นๆ ถูกมองว่าเป็นอำนาจของพรรคที่ได้รับความนิยมในการปฏิรูปวาระทางสังคม

พรรคก้าวไกลกำลังเจรจาตกลงกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคใหญ่อันดับ 2 ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านเช่นกัน เพื่อการจัดตั้งรัฐบาลผสม พร้อมพรรคฝ่ายค้านขนาดเล็ก 4 พรรค โดยพิธากล่าวว่า พวกเขาได้เสียงข้างมากอย่างชัดเจน และมีหน้าที่ในการปกครองประเทศต่อ “ปวงชนชาวไทยได้แสดงความปรารถนาแล้ว และผมพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีสำหรับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเห็นด้วยกับผมหรือไม่เห็นด้วยกับผม” พิธากล่าวเสริม

อย่างไรก็ดี แนวร่วมพรรคฝ่ายค้านมีที่นั่งไม่เพียงพอ ที่จะลงคะแนนเสียงรวมมากกว่าฝ่ายตรงข้าม และวุฒิสภา 250 คนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญที่ร่างโดยกองทัพ จะเข้าร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ทั้งนี้ เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภาได้รับการแต่งตั้งจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันที่มีที่มาจากการทำรัฐประหาร จึงมีการสันนิษฐานว่าวุฒิสภาจะต่อต้านรัฐบาลที่นำโดยพรรคก้าวไกล โดยหากเป็นเช่นนั้น BBC ระบุว่าอาจเกิดภาวะชะงักงันทางการเมืองอย่างยาวนานในประเทศไทย

สำนักข่าว BBC ระบุว่า ดูเหมือนว่าพรรคก้าวไกลพร้อมที่จะรับความเสี่ยงนั้น ด้วยการท้าทายวุฒิสภาที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากที่พยายามปิดกั้นหนทางการขึ้นสู่อำนาจของพวกเขา “ด้วยฉันทามติที่มาจากการเลือกตั้ง ราคาที่ต้องจ่ายจะมีสูงต่อผู้ที่คิดจะล้มผลการเลือกตั้งหรือการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย และผมคิดว่าคนไทยจะไม่ยอมให้เป็นอย่างนั้น" พิธาระบุ

นอกจากนี้วุฒิสภาแล้ว สำนักข่าว BBC ระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็น 2 สถาบันทางการเมือง ที่มีบทบาทในการขัดขวางรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งชุดที่แล้ว กำลังหาข้ออ้างในการยุบพรรคก้าวไกล

สำนักข่าว BBC รายงานทิ้งท้ายว่า ขณะที่เรื่องต่างๆ กำลังดำเนินต่อไป พรรคก้าวไกลกล่าวว่าพวกเขากำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเป็นรัฐบาล ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ไม่คุ้นเคยสำหรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหน้าใหม่อย่างพวกเขา โดยบางคนเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองอายุน้อย ที่มีข้อหาทางอาญาหลายกระทง จากการประท้วงบนท้องถนน โดยหากได้รับอนุญาตให้เข้ารับตำแหน่ง ประชาชนชาวไทยจะมีรัฐบาลภายใต้นายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุด และมีความก้าวหน้ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-65601086?fbclid=IwAR2UcLSiZlN_TgyhAgYw4lEY2GdMCZ9h0aTXBx8visgndnAJtrga3PwwhiA